Đường dẫn truy cập

Ông Putin kêu gọi chống tham nhũng sau cáo giác của quan chức Mỹ


Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp về chống tham nhũng tại điện Kremlin ở Moscow hôm 26/1.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp về chống tham nhũng tại điện Kremlin ở Moscow hôm 26/1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi nước này cải thiện những biện pháp chống tham nhũng của mình, chỉ vài giờ sau khi một bộ phim tài liệu của đài BBC cho biết tài sản cá nhân của ông ta được ước tính ở mức gần 40 tỉ đôla.

Trong một cuộc họp với Nội các hôm thứ Ba, ông Putin cho biết nhiệm vụ chống tham nhũng sẽ là một thách thức lớn.

"Nói chung có một khối lượng công tác rất lớn ở đây," ông nói. "Tôi nghĩ đó là một nhiệm vụ khó khăn, thậm chí có thể là khó hoàn thành. Nhưng nếu chúng ta dừng lại thì nó sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng ta phải tiến về phía trước."

Trong khi đó, Điện Kremlin bác bỏ phát biểu của một quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói với BBC rằng ông Putin là "hình ảnh của sự tham nhũng," gọi tuyên bố này là "hoàn toàn bịa đặt."

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Panorama của BBC, Adam Szubin, Quyền Thứ trưởng Bộ Tài chính đặc trách Khủng bố và Tình báo Tài chính, nói "chúng tôi đã nhìn thấy [Putin] làm giàu cho những người bạn, những đồng minh thân cận của ông ta, và gạt ra rìa những người mà ông ta không coi là bạn bằng cách sử dụng tài sản nhà nước."

"Cho dù đó là nguồn năng lượng của Nga, cho dù đó là những hợp đồng nhà nước khác, ông ta giao những thứ đó cho những người mà ông tin là sẽ phục vụ cho mình và loại ra những người không làm như vậy," ông Szubin nói. "Với tôi, đó là hình ảnh của sự tham nhũng."

Chương trình này, được phát sóng tối thứ Hai, cho biết ông Putin, người nhận mức lương nhà nước khoảng 100.000 đôla một năm, đã tích lũy khối tài sản cá nhân ước tính khoảng 40 tỉ đôla, làm cho ông ta trở thành một trong những người đàn giàu nhất thế giới.

Phát ngôn viên của ông Putin Dmitry Peskov bác bỏ cáo giác trong chương trình này là "hoàn toàn bịa đặt," nói thêm rằng phát biểu của quan chức Bộ Tài chính Mỹ có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ với Mỹ.

"Mối quan hệ của hai nước không ở trong tình trạng tốt nhất vào thời điểm này. Những lời dối trá như vậy có thể làm phức tạp mọi thứ hơn nữa."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG