Đường dẫn truy cập

TT Ukraine lên án phiến quân chiếm thị trấn Debaltseve


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại phi trường Borispol, ngày 18/2/2015.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại phi trường Borispol, ngày 18/2/2015.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng việc các phần tử phiến quân thân Nga chiếm cứ một thị trấn trọng điểm ở miền đông nước ông là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn do quốc tế điều giải, và ông kêu gọi phải có những “bảo đảm” rõ ràng trong trường hợp có thêm những vi phạm nữa.

Tổng thống Poroshenko phát biểu như vậy hôm thứ Năm trong một cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Nga, Đức và Pháp, theo như một thông báo của văn phòng tổng thống.

Hôm thứ Tư, Kiev đã ra lệnh cho hàng ngàn binh sĩ Ukraine rút khỏi Debaltseve, một trung tâm vận chuyển hỏa xa có tầm quan trọng chiến lược, nối liền hai cứ địa của phe đòi ly khai là Luhansk và Donetsk.

Tổng thống Ukraine nói các nhà lãnh đạo “đừng vờ xem những gì xảy ra ở Debaltseve là phù hợp với thỏa thuận Minsk” được ký kết hồi tuần trước và có hiệu lực từ hôm Chủ nhật.

Ông Poroshenko cũng kêu gọi các phần tử đòi ly khai thân Nga thả tất cả các binh sĩ Ukraine ra. Có tin cho hay phiến quân đã bắt hàng trăm binh sĩ chính phủ khi họ rút khỏi thành phố miền đông này.

Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi tiến hành một sứ mạng gìn giữ hòa bình quốc tế để giúp vãn hồi yên bình cho khu vực.

Cả phe phiến quân và các nhà lãnh đạo Moscow bác bỏ lời kêu gọi đó hôm thứ Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG