Đường dẫn truy cập

Ông Obama nói với giới trẻ ‘đừng giả định về điều tồi nhất’


Tổng thống Barack Obama phát biểu trong cuộc gặp các thủ lĩnh trẻ của khu vực Mỹ Latinh và Caribê ở Lima, Peru, ngày 19 tháng 11 năm 2016.
Tổng thống Barack Obama phát biểu trong cuộc gặp các thủ lĩnh trẻ của khu vực Mỹ Latinh và Caribê ở Lima, Peru, ngày 19 tháng 11 năm 2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Bảy, 19/11, đã chuyển một thông điệp đến 1.000 thủ lĩnh trẻ của khu vực Mỹ Latinh và Caribê về Tổng thống đắc cử Donald Trump, đó là "Đừng đặt giả định về điều tồi tệ nhất".

Tại thủ đô của Peru, trước cử tọa là những người trẻ tuổi và là một phần trong chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ châu Mỹ, ông Obama phát biểu rằng:

"Cách thức một người tranh cử không phải lúc nào cũng giống hệt cách thức người đó điều hành chính phủ. Đôi khi, khi người ta tranh cử, ngườu ta cố gắng khuấy động niềm đam mê. Khi người ta nắm quyền, người ta thực sự có thực tế trước mặt và người ta phải nghĩ để giải quyết công việc".

Sau cuộc gặp với các đại biểu trẻ, ông Obama gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Họ đã bàn về các mối đe dọa từ những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm nâng cấp vũ khí hạt nhân và hệ thống tên lửa đạn đạo của nước này.

Ông Obama và ông Tập cũng nêu ra Hiệp định Paris mới đây về chống biến đổi khí hậu như là một ví dụ của sự tiến bộ hai nước, và lợi ích của hiệp định đối với cộng đồng quốc tế.

Sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau, Tòa Bạch Ốc ra tuyên bố cho biết: "Hai nhà lãnh đạo đã suy ngẫm về những tiến bộ đáng kể đã đạt được trong việc tăng cường mối quan hệ song phương thông qua sự can dự lâu bền".

Tổng thống Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo thế giới khác đang ở Lima để tham gia hội nghị thường niên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương, còn gọi là Hội nghị thượng đỉnh APEC.

VOA Express

XS
SM
MD
LG