Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Phú Trọng sắp ra sách về chống tham nhũng


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt trọng tâm vào chống tham nhũng và xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ của ông
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt trọng tâm vào chống tham nhũng và xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ của ông

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sắp cho ra mắt một cuốn sách đồ sộ về chống tham nhũng nhân kỷ niệm tròn 10 năm ông thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin.

Cuốn sách dày đến 600 trang có tựa đề ‘Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh’ do do Ban Nội chính Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp xuất bản.

Ông Trọng thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng vào ngày 1/2 năm 2013, không lâu sau khi ông lên làm Tổng bí thư. Thời gian đầu, cơ quan này nằm dưới sự lãnh đạo của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước khi chuyển sang cho ông Trọng làm trưởng ban cho đến nay.

Theo lời giới thiệu của hãng tin Nhà nước Việt Nam thì cuốn sách này ‘hệ thống hóa sự chỉ đạo’ của ông Trọng về chống tham nhũng và ‘thể hiện tư tưởng xuyên suốt, nhất quán của Đảng trong công tác chống tham nhũng’.

Cuốn sách được chia ra làm ba phần. Phần một trình bày các bài viết, bài phát biểu của ông Trọng tại các hội nghị của Đảng về chống tham nhũng cũng như tại các phiên họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Phần thứ hai là tập hợp tuyển lựa các bài viết của ông Trọng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nội dung chính của phần này là thể hiện quan điểm của ông Trọng rằng ‘chống tham nhũng là phải làm từ xa, từ sớm với trọng tâm là xây dựng, chỉnh đốn Đảng’.

Ông Trọng được cho là có chuyên môn về Xây dựng Đảng với bằng Tiến sỹ lấy được ở Liên Xô trước đây.

Riêng phần thứ ba là gần 100 ý kiến đánh giá về công cuộc chống tham nhũng của ông Trọng từ các tầng lớp nhân dân, đại biểu Quốc hội, các quan chức và các nhân vật quốc tế.

Theo tìm hiểu của VOA, các dạng sách chính trị, tuyên truyền của Đảng như quyển này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thường không có người dân nào mua về đọc mà chỉ được phân phối miễn phí cho các cơ sở Đảng trên toàn quốc. Họ đem sách về để đấy hoặc yêu cầu các đảng viên phải đọc.

Bên cạnh bản in giấy, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cũng tung ra bản điện tử của cuốn sách để độc giả có thể vào đọc miễn phí trên trang stbook.vn, cũng theo Thông tấn xã Việt Nam.

Chống tham nhũng, hay còn gọi là ‘công cuộc đốt lò’, là dấu ấn lớn nhất trong ba nhiệm kỳ tổng bí thư của ông Trọng. Trong khuôn khổ cuộc đấu tranh này đã có hàng chục ủy viên Trung ương Đảng bị mất chức, kỷ luật, khai trừ, thậm chí tù tội, con số nhiều nhất từ trước đến nay.

Trong số đó có cả các ủy viên Bộ chính trị như Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và mới đây nhất là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG