Đường dẫn truy cập

Ông Medvedev phác họa kịch bản tấn công hạt nhân vào Ukraine


Ông Dmitri Medvedev.
Ông Dmitri Medvedev.

Ông Dmitry Medvedev, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 27/9 nêu ra những nét chính trong kịch bản một cuộc tấn công hạt nhân vào Ukraine, nói rằng liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu sẽ rất sợ hãi về một “ngày tận thế hạt nhân” nên không dám trực tiếp bước vào cuộc xung đột này, theo Reuters.

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống hiện giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói Nga có quyền tự vệ bằng vũ khí hạt nhân nếu nước này bị đẩy đi quá giới hạn của họ và đây “chắc chắn không phải là lời nói suông”.

Tuần trước, ông Putin ra lệnh tổng động viên lực lượng đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến II và ủng hộ kế hoạch sáp nhập vùng lãnh thổ Ukraine, cảnh báo phương Tây rằng ông không nói suông khi cho hay ông sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nga.

Ông Medvedev nói trong một bài đăng trên Telegram: “Hãy tưởng tượng rằng Nga buộc phải sử dụng vũ khí đáng sợ nhất chống lại chế độ Ukraine, chế độ đã thực hiện một hành động gây hấn quy mô lớn gây nguy hiểm cho chính sự tồn tại của nhà nước chúng ta”.

Phát biểu trên của ông Medvedev trích dẫn thuật ngữ chính xác của một trong những điều kiện của học thuyết tấn công hạt nhân của Nga: “gây hấn với Liên bang Nga bằng vũ khí thông thường khi chính sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan hôm 25/9 cho biết Hoa Kỳ sẽ đáp trả một cách dứt khoát trước bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga nhằm vào Ukraine và đã nói rõ với Moscow về “hậu quả thảm khốc” mà nước này sẽ phải đối mặt.

Khoảng 90% đầu đạn hạt nhân trên thế giới do Nga và Hoa Kỳ nắm giữ, hai nước cho đến nay vẫn là những cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, Nga có 5.977 đầu đạn hạt nhân trong khi Mỹ có 5.428 đầu đạn, còn Trung Quốc có 350, Pháp có 290 và Anh có 225.

Bình luận của ông Medvedev được đưa ra trong bối cảnh Nga chuẩn bị sáp nhập nhiều vùng lãnh thổ Ukraine sau các cuộc trưng cầu dân ý tại các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine mà Ukraine và phương Tây coi là một trò giả mạo bất hợp pháp.

Các nhà ngoại giao cho rằng chiêu dùng hạt nhân của Nga cho thấy ông Putin đang cố gắng dọa phương Tây để giảm bớt sự ủng hộ đối với Ukraine bằng cách ám chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để bảo vệ các vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG