Đường dẫn truy cập

Cựu chỉ huy IRA, McGuinness, qua đời ở tuổi 66


Cựu Phó Thủ hiến Bắc Ireland McGuinness (giữa) tại Stormont, Belfast, Bắc Ireland (ảnh tư liệu, 16/1/2017).
Cựu Phó Thủ hiến Bắc Ireland McGuinness (giữa) tại Stormont, Belfast, Bắc Ireland (ảnh tư liệu, 16/1/2017).

Ông Martin McGuinness, cựu chỉ huy Quân đội Cộng hòa Ireland, người về sau đã đứng ra làm trung gian điều giải thỏa thuận hòa bình Bắc Ireland, qua đời hôm thứ Ba, thọ 66 tuổi.

Ông từng giữ chức Phó Thủ hiến Bắc Ireland trong một thập kỷ trước khi từ nhiệm vào tháng Giêng năm nay vì một căn bệnh không được tiết lộ.

Đảng Sinn Fein của ông bày tỏ đau buồn về sự ra đi của ông McGuinness, nói rằng "tất cả những ai biết ông đều đau lòng nhớ đến ông".

Chủ tịch Sinn Fein Gerry Adams, nói:
"Ông ấy là một nhân vật đầy đam mê ủng hộ thể chế cộng hòa, làm việc không mệt mỏi vì hòa bình, hòa giải và thống nhất đất nước”.

Ông McGuinness nhanh chóng thăng tiến và trở thành một chỉ huy IRA nổi bật vào đầu những năm 1970 khi nhóm bán quân sự IRA tiến hành chiến dịch đòi tách Bắc Ireland ra khỏi Vương quốc Anh và trở thành một phần của Ireland.

Xung đột giữa những người Công giáo Ireland theo chủ nghĩa dân tộc và những người theo đạo Tin lành thân Anh đã khiến hơn 3.500 người thiệt mạng trong ba thập kỷ.

Ông McGuinness tham chính vào năm 1982 khi ông lần đầu tiên được bầu vào quốc hội Bắc Ireland và vào cuối những năm 1990, ông là một nhà đàm phán chính trong hiệp định hòa bình thứ Sáu Tuần Thánh, đánh dấu bước đi đầu tiên hướng tới chấm dứt bạo lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG