Đường dẫn truy cập

Ông Maduro cắt đứt quan hệ của Venezuela với Washington, đuổi các nhà ngoại giao Mỹ


Ông Nicolas Maduro.
Ông Nicolas Maduro.

Sau khi lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời hôm 23/1, đương kim Tổng thống Nicolas Maduro đã phá vỡ mối quan hệ với Hoa Kỳ, ra tối hậu thư buộc các nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ.

Hôm 23/1, Đài truyền hình CNBC trích lời ông Maduro nói ông sẽ ra lệnh cho nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ phải rời Venezuela trong vòng 72 giờ để.

Trước đó Tổng thống Trump tuyên bố ủng hộ ủng hộ phe đối lập Venezuela, công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là tổng thống lâm thời của đất nước.

Cũng hôm 23/1, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố nói: “Hoa Kỳ không công nhận chế độ của ông Maduro là lãnh đạo chính phủ Venezuela. Theo đó, Hoa Kỳ cho rằng cựu tổng thống Nicolas Maduro không còn thẩm quyền pháp lý được công nhận để phá vỡ quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ hoặc ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao của chúng tôi.”

Hôm 24/1, Liên minh châu Âu (EU) cũng lên tiếng ủng hộ ông Guaido và tẩy chay ông Maduro. EU nói ý chí dân chủ của người Venezuela không thể bị phớt lờ, và kêu gọi tôn trọng các quyền dân sự, sự tự do và an toàn cho ông Guaido, nhưng chưa công nhận ông là lãnh đạo của Venezuela, theo Reuters.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Hoa Kỳ đã hậu thuẫn cho phe đối lập tổ chức biểu tình và tuyên bố nắm quyền ở Venezuela. Nga còn cảnh báo sẽ chống lại sự can thiệp của quân đội Hoa Kỳ vào Venezuela, một đồng minh của Moscow.

Hãng tin Reuters trích lời phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi cho rằng việc chiếm quyền lực ở Venezuela là bất hợp pháp và vi phạm các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.”

Trung Quốc cũng lên tiếng ủng hộ ông Maduro, và nói rằng Bắc Kinh phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào Venezuela và ủng hộ những nỗ lực bảo vệ sự độc lập và ổn định của nước này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG