Đường dẫn truy cập

Báo cáo làm sáng tỏ chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên


Cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-il (hình chụp ngày 28/12/2011)
Cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-il (hình chụp ngày 28/12/2011)
Báo chí Nhật Bản loan tin cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã đưa ra các chỉ thị rõ ràng cho việc sản xuất hàng loạt vũ khí bằng uranium. Bắc Triều Tiên lập luận rằng họ tinh chế uranium chỉ nhằm mục đích duy nhất là sản xuất điện năng, theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Steve Herman từ Seoul.

Hai tờ báo Mainichi Shimbun và Tokyo Shimbun đã đăng tải trích đoạn của những bài viết nhằm phơi bầy việc nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã ra lệnh sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân dùng uranium có mức tinh chế cao làm nhiên liệu.

Hai tờ báo Nhật Bản vừa kể nói rằng lệnh đó được công bố trong một văn kiện nội bộ dài 19 trang có thể đã được biên soạn hồi tháng hai năm nay cho các giới chức cao cấp trong chính đảng duy nhất ở Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Jong–il qua đời hồi tháng 12 năm ngoái và người con thứ ba của ông là Kim Jong-un, hiện đang cai trị đất nước cô lập và nghèo khó này.

Tại Seoul, khi được các phóng viên báo chí hỏi về phản ứng của chính phủ miền Nam, Phát ngôn viên bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Kim Hyung-suk tuyên bố:

Ông Kim nói rằng việc chính phủ Nam Triều Tiên thảo luận về việc này là không thích đáng vì chưa có cách nào xác định ngay tính xác thực của tin này. Ông Kim cho biết trên nguyên tắc chính phủ miền Bắc có trách nhiệm xác minh bản báo cáo hoặc nói rằng văn kiện vừa kể là không có thật.

Hiện Bắc Triều Tiên chưa có phản ứng gì về các bản tin vừa kể.

Giáo sư Ryoo Kihl-jae tại Ðại học Nghiên cứu về Bắc Triều Tiên ở Seoul nói rằng trong giai đoạn này thực sự không thể xác định được tính xác thực của văn kiện.

Vị giáo sư này nói rằng cho dù có được kiểm chứng thì văn kiện này cũng không làm thay đổi lập trường của các nước khác đối với Bắc Triều Tiên, bởi vì họ đã biết Bình Nhưỡng vừa công khai vừa ngấm ngầm thể hiện ước muốn của mình về vũ khí hạt nhân.

Từ lâu Bắc Triều Tiên đã công bố chương trình tinh luyện uranium của họ chỉ nhằm mục đích duy nhất là sản xuất điện. Nhưng các báo Nhật Bản, viện dẫn văn kiện vừa kể, loan tin cố lãnh tụ Kim rõ ràng đã ra lệnh cho các giới chức Bắc Triều Tiên dùng nhà máy tinh chế uranium cao cấp để sản xuất “hàng loạt các bom hạt nhân.”

Giáo sư Ryoo giải thích rằng, cho dù như Bắc Triều Tiên dường việc Bắc Triều Tien sử dụng phutonium để chế tạo vũ khí hạt nhân đã bị đình chỉ, và vẫn không biết được phạm vi chương trình vũ khí của họ:

Giáo sư Ryoo nói rằng lệnh chế tạo một số lượng lớn vũ khí hạt nhân theo như tin đồn không thể thực hiện được trong lúc này. Nhưng theo ông, Bắc Triều Tiên có khả năng gia tăng công cuộc sản xuất trong tương lai.

Bắc Triều Tiên đã thừa nhận họ dùng plutonium chứ không phải uranium chế tạo vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng đã thực hiện hai vụ nổ dưới lòng đất trong các năm 2006 và 2009, mà họ tuyên bố là các cuộc thử nghiệm hạt nhân thành công.

Giới phân tích đã từng suy đoán rằng Bắc Triều Tiên có thể sắp xúc tiến một cuộc thử nghiệm thứ ba, có thể dùng uranium làm nhiên liệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG