Đường dẫn truy cập

Ông Kerry thảo luận với Thủ tướng Hun Sen về nhân quyền, thương mại


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Campuchia Hun Sen trước cuộc họp song phương tại Cung Hòa bình ở Phnom Penh, ngày 26/1/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Campuchia Hun Sen trước cuộc họp song phương tại Cung Hòa bình ở Phnom Penh, ngày 26/1/2016.

Những mối quan tâm về nhân quyền và vấn đề thương mại song phương là trọng tâm của cuộc thảo luận của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry với các nhà lãnh đạo Campuchia tại Phnom Penh ngày hôm nay. Thông tín viên Pam Dockin của đài VOA tháp tùng phái đoàn ngoại trưởng Mỹ gởi về bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Kerry cho biết tiến bộ của Campuchia trong lãnh vực nhân quyền, các quyền tự do phổ cập và cai trị tốt đẹp là “vô cùng cần thiết” để “thể hiện đầy đủ tiềm năng” của mối quan hệ song phương với Hoa Kỳ.

Ông Kerry cho biết như vậy trong cuộc họp báo ngày hôm nay ở Phnom Penh sau khi tiến hành các cuộc thảo luận riêng rẽ với các giới chức của Campuchia, trong đó có Thủ tướng Hun Sen và quyền lãnh tụ đối lập Kem Sokha.

Ông nói “Các chính phủ dân chủ có nhiệm vụ bảo đảm là tất cả những người đại diện được dân chúng bầu ra được tự do chu toàn trách nhiệm của mình mà không sợ bị tấn công hoặc bị bắt giữ.”

Ông nhấn mạnh rằng ông đã nêu lên những mối quan tâm về vấn đề nhân quyền trong các cuộc thảo luận này.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phát biểu như vậy trong lúc nhiều người cảm thấy lo ngại về những nỗ lực của Campuchia để cải cách dân chủ và nhân quyền.

Trong lúc lãnh tụ đối lập Sam Rainsy đang tự ý sống lưu vong để tránh những cáo trạng mà nhiều người cho là có động cơ chính trị, và 17 thành viên của phe đối lập và các nhà tranh đấu dân chủ đang bị cầm tù, các tổ chức nhân quyền nói rằng bất kỳ sự cải thiện nào trong mối quan hệ ngoại giao phải đi kèm với sự bảo đảm cải cách của Campuchia.

Ngoại trưởng Kerry cũng lên tiếng tán dương những tiến bộ về mặt kinh tế của Campuchia.

Ông nói” Campuchia đã có được sự tăng trưởng khả quan. Chúng ta đã trông thấy những sự thay đổi rất ngoạn mục, không chỉ ở Phnom Penh, là nơi đã từ một thành phố bị chiến tranh tàn phá và chỉ có 350.000 dân trở thành một thành phố hiện đại với 2,2 triệu người.”

Thủ tướng Hun Sen cho Ngoại trưởng Kerry biết rằng ông xem hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hoa Kỳ-ASEAN, được tổ chức ở California vào tháng hai, là “một bước hướng tới mối quan hệ chiến lược” giữa Mỹ và các nước ASEAN.

Ông Kerry cho biết một trong các đề tài chính của hội nghị thượng đỉnh này là chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo động, một việc ông gọi là “một thách thức cấp bách”. Ông nói thêm rằng Thủ tướng Hun Sen đã tỏ ý mong muốn hợp tác với liên minh chống Nhà nước Hồi giáo.

Campuchia là chặng dừng chân thứ nhì trong chuyến công du Á châu của ông Kerry, sau khi viếng thăm nước Lào.

Sau khi rời Campuchia, ông Kerry sẽ tới Trung Quốc. Theo dự liệu, ông sẽ thúc giục Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình để gây sức ép lên Bắc Triều Tiên để đòi Bình Nhưỡng ngưng thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, ông cũng sẽ nêu lên những mối quan tâm của Washington đối với những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo đang tiếp diễn ở Biển Đông.

Sáng ngày hôm nay, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã đến thăm Viện Bảo tàng Quốc gia Campuchia, nơi có những bộ sưu tập đầy đủ nhất thế giới về văn hoá Khmer.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG