Đường dẫn truy cập

Ông John Kerry gọi điện cho các nhà lãnh đạo trên thế giới


Tân ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Tân ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Tân ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã thực hiện các cuộc điện đàm đầu tiên với những người phụ trách ngoại giao các nước trong tư cách nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao cho biết ông Kerry đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas hôm qua.

Ông Kerry nói với cả hai người rằng ông đích thân cam kết với việc theo đuổi hòa bình ở Trung Đông. Ông cũng nói rằng quyết định của Israel để cho Thẩm quyền Palestine được thu thuế lợi tức là một bước đi tích cực.

Ông Kerry cũng gọi điện cho Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan. Tất cả ba giới chức đều cho rằng Bắc Triều Tiên cần phải hiểu rằng nước này sẽ đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng nếu tiếp tục hành vi khiêu khích ở Đông Bắc Á.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ông Kerry cũng gọi điện tới các ngoại trưởng của Canada, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Bảy. Ông cũng gặp hoặc nói chuyện với các cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ hiện còn sống để hỏi ý kiến các vị này.

Ông Kerry tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Sáu tuần trước, thay thế bà Hillary Clinton. Bà Clinton là giới chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ trong suốt nhiệm kỳ 4 năm đầu tiên của Tổng thống Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG