Đường dẫn truy cập

Ông Karzai chấp nhận việc Mỹ làm trung gian kiểm phiếu


Thông tín viên VOA Shaista Sadat phỏng vấn Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại dinh tổng thống ở Kabul
Thông tín viên VOA Shaista Sadat phỏng vấn Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại dinh tổng thống ở Kabul

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói ông đã miễn cưỡng chấp nhận thỏa thuận do Hoa Kỳ làm trung gian để kiểm tra toàn bộ lá phiếu của cuộc bầu cử tổng thống của đất nước, theo sau các cáo buộc gian lận trong quá trình bầu cử.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Ban Afghanistan của đài VOA, Tổng thống Karzai cho biết ông không hoan nghênh thỏa thuận, nhưng chấp nhận nó như một “liều thuốc đắng” vì tình hình chính trị hiện tại ở Afghanistan. Ông nói:

“Tôi chấp nhận nó bởi vì tôi muốn vượt qua giai đoạn này thật nhanh do cuộc bầu cử đã làm mất quá nhiều thời gian của đất nước. Không quốc gia nào trên thế giới có một quá trình bầu cử dài như thế và điều này phải được sửa chữa. Người dân Afghanistan đang chờ đợi rất nhiều, rất mất kiên nhẫn để có được một vị tổng thống mới”.

Căng thẳng lên cao ở nước này sau khi các cả hai ứng cử viên tổng thống Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 14/6 để thay thế cho ông Karzai.

Cựu ngoại trưởng Afghanistan Abdullah bác bỏ các kết quả bầu cử đã đưa ông Ghani lên dẫn trước ông 1 triệu phiếu là có những bất thường. Ông cáo buộc ông Ghani, các giới chức bầu cử và Tổng thống Karzai đã cấu kết chống lại ông bằng cách gian lận phiếu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đến Kabul và có hàng giờ đàm phán căng thẳng với ông Ghani và ông Abdullah vào ngày 12/7, cả hai ứng cử viên đồng ý cho một cuộc kiểm tra 8 triệu phiếu bầu do Liên Hiệp Quốc giám sát.

Theo thỏa thuận, tân tổng thống sẽ lập tức hình thành một chính phủ thống nhất quốc gia. Một giới chức cấp cao Mỹ cho biết dù kết quả kiểm tra bầu cử thế nào, ứng cử viên không vượt lên thành người chiến thắng thì sẽ đóng một vai trò chính thức trong tân chính phủ Afghanistan.

Tổng thống Karzai nói với đài VOA ông hoan nghênh ý tưởng một chính phủ quốc gia thống nhất, nói rằng tất cả người dân Afghanistan nên thấy chính mình trong chính phủ. Nhưgn ông thận trọng hơn về những báo cáo các ứng cử viên đồng ý thiết lập chế độ dân chủ nghị viện. Ông nói:

“Ðể Afghanistan có một hình thức nghị viện chính phủ, chúng tôi phải, trước đó, bảo đảm là chúng tôi có các định chế vững mạnh, dịch vụ dân sự của đất nước phải hoàn toàn phi chính trị và được luật pháp bảo vệ”.

Ông Karzai nói các định chế như quân đội và tư pháp cũng phải được bảo vệ khỏi sự can thiệp chính trị. Ông nói Afghanistan vẫn cần có thời gian để củng cố các định chế này để chuyển từ hệ thống tổng thống sang nghị viện.

Vào lúc Afghanistan đang trong giai đoạn chuyển đổi và cả thập niên giữ chức vụ của ông gần kết thúc, ông Karzai nói với đài VOA rằng dù kết quả thế nào, ông chắc chắn sẽ huận thuẫn cho nhà lãnh đạo kế tiếp của Afghanistan. Ông nói:

“Nếu Tổng thống tiếp theo của Afghanistan hoặc chính phủ tiếp theo hỏi tôi về lời khuyên, tôi sẽ khiêm tốn đến và cho lời khuyên đó. Tôi sẽ cố gắng hết sức để là một nhân tố của sự giúp đỡ, hỗ trợ và ổn định”.

Và khi VOA hỏi ông Karzai nếu có thể quay trở lại và thay đổi một lĩnh vực nào thời gian làm tổng thống của ông, ông đã từ chối tiết lộ “sự thay đổi lớn” mà ông sẽ làm, nói rằng ông vẫn còn là tổng thống của Afghanistan và phải lựa chọn từ ngữ của ông cẩn trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG