Đường dẫn truy cập

Radovan Karadzic nói nên được tưởng thưởng vì đã ngăn chiến tranh


Nghi can tội phạm chiến tranh Radovan Karadzic (trái) đang bị xét xử 10 về tội trạng bao gồm tội ác chiến tranh và diệt chủng
Nghi can tội phạm chiến tranh Radovan Karadzic (trái) đang bị xét xử 10 về tội trạng bao gồm tội ác chiến tranh và diệt chủng
Trong phiên bào chữa hôm nay tại tòa án Liên Hiệp Quốc tại thành phố La Hague xử tội ác chiến tranh ở Nam Tư cũ, ông Radovan Karadzic, lãnh đạo thời chiến tranh người Bosnia gốc Serbia, nói ông cần được tưởng thưởng vì đã làm hết sức để tránh không cho chiến tranh xảy ra.

Ông Karadzic đang bị xét xử 10 về tội trạng thuộc tội ác chiến tranh và diệt chủng bắt nguồn từ cuộc chiến tranh Bosnia sau khi liên bang Nam Tư tan rã trong những năm 1990.

Karadzic bị cáo buộc chủ mưu vụ thảm sát gần 8.000 đàn ông và bé trai người Hồi giáo ở thành phố Srebrenica của Bosnia vào tháng 7 năm 1995. Ông cũng bị cáo buộc chịu trách nhiệm trong cuộc vây hãm thủ đô Sarajevo của Bosnia kéo dài 3 năm từ năm 1992 đến 1995.

Karadzic bác bỏ những cáo buộc nhắm vào ông. Hôm nay, ông nói ông là người ôn hòa" và "khoan dung" và ông đã cố gắng để giảm thiểu đau khổ của người dân trong cuộc xung đột.

Ông Karadzic đã trốn chạy trong suốt 13 năm sau khi bị tòa án quốc tế tội ác chiến tranh khởi tố. Ông bị phát giác và bị bắt vào năm 2008.

Cũng trong ngày hôm nay tại La Hague, nghi phạm cuối cùng xuất hiện trước tòa án tội ác chiến tranh cũng bắt đầu phiên xét xử.

Ông Goran Hadzic, bị bắt giữ vào năm 2011, bị buộc tội giết người và thực hiện cưỡng ép trục xuất trong cuộc chiến tranh 4 năm ở Croatia kết thúc năm 1995.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG