Đường dẫn truy cập

Ông Jerome Powell có thể sẽ là tân lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang


Ông Jerome Powell, ủy viên Hội đồng Thống đốc Fed, bàn về các chính sách tài chánh tại Washington (ảnh tư liệu ngày 3/10/2017).
Ông Jerome Powell, ủy viên Hội đồng Thống đốc Fed, bàn về các chính sách tài chánh tại Washington (ảnh tư liệu ngày 3/10/2017).

Ông Jerome Powell có thể lẽ sẽ làm chủ tịch kế tiếp của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) – kết quả thăm dò của Reuters cho thấy một tỉ lệ đa số sít sao các nhà kinh tế cho ý kiến như vậy, mặc dù phần lớn nói rằng đương kim chủ tịch Fed, bà Janet Yellen sẽ là chọn lựa hợp lý nhất.

Chỉ hơn một nửa trong tổng số 40 kinh tế gia tham gia cuộc thăm dò của Reuters diễn ra trong mấy ngày qua cho rằng Thống đốc Powell của Fed sẽ được Tổng thống Donald Trump đề cử làm chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang khi nhiệm ký bốn năm của bà Yellen chấm dứt vào ngày 1/2/2018.

Ông Powell, một luật sư và là cựu lãnh đạo ngân hàng đầu tư, đã làm ủy viên của Hội đồng Thống đốc Fed từ tháng 5/2012.

Nhà phân tích Ryan Sweet của Moody nhận định rằng: “Sự tiếp tục hợp lý nhất của chức lãnh đạo Fed sẽ là từ bà Yellen sang ông Powell. Trong bối cảnh chúng ta đang ở trong chu kỳ chặt chẽ, sự ổn định sẽ được thị trường tài chính hoan nghênh.”

Ông nói tiếp rằng: “Thay đổi chế độ quản lý có thể gây ra những giao động và làm cho thị trường lo lắng.”

Một chọn lựa thứ hai sau ông Powell có nhiều khả năng sẽ là ông Kevin Warsh, một cựu ủy viên của Hội đồng Thống đốc Fed trong thời kỳ khủng hoảng tài chánh. Ông Warsh được 13 phiếu dự đoán được đề cử. Bà Yellen chỉ nhận được 4 phiếu.

Trên danh sách chọn lựa, ngoài các nhân vật có nhiều tiềm năng được để cử nêu trên còn có ông Gary Cohn, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump, ông Richard Davis, cựu lãnh đạo ngân hàng U.S. Bancorp, ông Glenn Hubbard của trường Columbia Business School, ông John Allison, cựu lãnh đạo ngân hàng BB&T và Giáo sư John Taylor của Đại học Stanford.

Khi được hỏi ai sẽ là chọn lựa thích hợp nhất, khoảng hai phần ba số các nhà kinh tế cho rằng Tổng thống Trump nên để cho bà Yellen tiếp tục lãnh đạo Fed, còn ông Powell đứng thứ hai, với 7 phiếu trong tổng số 37 phiếu.

Không có sự khác nhau rõ rệt nào giữa quan điểm quản lý của ông Powell và bà Yellen, và các nhà kinh tế dự đoán rằng ông Powell sẽ không thực hiện một sự thay đổi sâu rộng nào trong chính sách.

Tổng thống Trump cuối tháng trước nói rằng ông sẽ chọn chủ tịch Fed trong hai, ba tuần tới. Ông đã gặp gỡ với bốn ứng viên, nhưng chánh văn phòng của ông cho biết rằng ông chưa đưa ra một quyết định nào.

Hồi tháng 7, Tổng thống Trump nói ông có thể quyết định tái đề cử bà Yellen tiếp tục làm chủ tịch Feb nhiệm kỳ 4 năm kế tiếp, hoặc cũng có thể chuyển sang ông Cohn. Tổng thống Trump sẽ gặp gỡ với ông Taylor vào thứ Tư 18/10 để bàn về chức vụ này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG