Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo các đối thủ chính trị


Ông Erdogan cho rằng cuộc bầu cử này là một cuộc trưng cầu dân ý về sự cai trị của ông.
Ông Erdogan cho rằng cuộc bầu cử này là một cuộc trưng cầu dân ý về sự cai trị của ông.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo các đối thủ chính trị của ông là họ sẽ “phải trả giá” cho việc tố cáo ông và đảng ông tham nhũng. Ông Recep Tayyip Erdogan cảnh cáo như vậy hôm chủ nhật trong lúc đảng AK đương quyền giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương.

Khi phát biểu trước hàng vạn người ủng hộ ở thủ đô Ankara hôm chủ nhật, ông Erdogan cho rằng cuộc bầu cử này là một cuộc trưng cầu dân ý về sự cai trị của ông.

"Trong thời kỳ mới này, Thổ Nhĩ Kỳ cần có một lực lượng đối lập mới, một lực lượng cũng muốn phục vụ cho dân chúng giống như đảng đương quyền. Thổ Nhĩ Kỳ không cần một lực lượng đối lập chỉ biết xúi giục cho sự phân biệt đối xử và chia rẽ. Thổ Nhĩ Kỳ cần có một lực lượng đối lập nói cùng một tiếng nói với 77 triệu người dân."

Kết quả từng phần của cuộc bầu cử chính quyền địa phương cho thấy Đảng AK của Thủ tướng Erdogan chiếm khoảng 45% phiếu, trong khi Đảng Nhân dân Cộng hòa, thuộc phe đối lập, chiếm khoảng 25%.

Ông Deniz Zeyrek, một nhà bình luận chính trị của nhật báo Hurriyet nhận định như sau.

"Phe đối lập mà chúng ta nhìn thấy trên đường phố, trên các phương tiện truyền thông xã hội và những diễn đàn khác đã mô tả một bức tranh khác, nhưng dường như Đảng AK đã củng cố được sự ủng hộ của cử tri. Những người ủng hộ họ đã không thay đổi ý kiến mặc dù đã có những sự tố cáo về tham nhũng và thiếu dân chủ."

8 người đã thiệt mạng hôm chủ nhật trong những vụ đụng độ giữa lúc dân chúng đi bầu trên cả nước. Giới hữu trách nói rằng bạo động xảy ra tại hai ngôi làng gần biên giới đông nam giáp với Syria. Tin tức cho biết có 13 người khác bị thương.

Cuộc đầu phiếu hôm chủ nhật là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi những cuộc biểu tình chống chính phủ hồi năm ngoái làm bùng ra những vụ đụng độ giết chết 8 người và làm bị thương hàng ngàn người.

Tuần trước, chính phủ của ông Erdogan đã ra lệnh không cho dân chúng trên cả nước truy cập trang Youtube sau khi trang web chia sẻ video này đăng tải một đoạn băng ghi âm cho thấy các giới chức cấp cao trong chính phủ dính líu tới tham nhũng.

Trước đây trong tháng này, chính phủ ở Ankara cũng đã ra lệnh cấm sử dụng Twitter vì dịch vụ vi blog này đã phổ biến một đoạn băng ghi âm cho thấy ông Erdogan và con trai ông có hành vi tham ô.

Các tổ chức nhân quyền và các nước đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ trong khối NATO đã lên án việc ông Erdogan xâm phạm quyền tự do truy cập internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG