Đường dẫn truy cập

Ông Đinh Văn Hải bị lãnh án 5 năm tù vì ‘nói xấu chế độ’


Ông Đinh Văn Hải tại phiên tòa ngày 26/4/2022 ở tỉnh Lâm Đồng. Photo CAND
Ông Đinh Văn Hải tại phiên tòa ngày 26/4/2022 ở tỉnh Lâm Đồng. Photo CAND

Một tòa án ở Lâm Đồng vừa tuyên 5 năm tù giam và 3 năm quản chế đối với ông Đinh Văn Hải vì phát trực tiếp 13 video, đăng tải 79 bài viết trên mạng Facebook với nội dung được cho là “nói xấu chế độ”, “xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh”.

Ông Đinh Văn Hải, 48 tuổi, bị xét xử về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, theo Điều 117 Bộ Luật hình sự 2015, trong phiên xử sơ thẩm chiều ngày 26/4, truyền thông Việt Nam loan tin.

Cổng thông tin tỉnh Lâm Đồng cho biết ông Hải có cha tham gia “kháng chiến chống Mỹ bị địch bắt tù đày”, thế nhưng ông Hải “lại đi ngược với lý tưởng” mà người cha theo đuổi. Trang này nói rằng Hải “điên cuồng chống phá Nhà nước một cách mù quáng mặc cho gia đình khuyên ngăn”.

Truyền thông Việt Nam dẫn biên bản trưng cầu giám định nói rằng các tài liệu dùng làm chứng cứ xét xử, trong đó có 13 video, 79 bài viết, “có nội dung sai sự thật, bịa đặt nhằm xuyên tạc lịch sử, tình hình kinh tế, xã hội, chính trị, công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở nước ta, nói xấu, xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh, bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước”.

Trang Công an Nhân dân của Bộ Công an cho rằng ông Hải là "kẻ ảo vọng chính trị", “lân la trên không gian mạng, tiếp cận những thông tin chính trị độc hại, đi ngược lại với đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, được làm, phát tán bởi các tổ chức, cá nhân phản động, khủng bố trong và ngoài nước”.

Facebooker khuyết tật Đinh Văn Hải bị bắt vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:29 0:00

Ông Hải bị bắt vào ngày 7/10/2021 khi đang tá túc tại chùa Phước Bửu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thượng tọa Thích Vĩnh Phước, trụ trì chùa Phước Bửu, nói với VOA sau khi ông Hải bị bắt:

“Anh bày tỏ quan điểm của mình về hiện tình đất nước. Anh Hải là một người yêu nước. Anh trăn trở về hiện tình đất nước, anh chỉ bày tỏ điều đó lên Facebook. Việc bắt anh là một việc bất nhẫn”.

Trước khi bị bắt, ông Hải đã nhiều lần bị Công an tỉnh Lâm Đồng gửi giấy triệu tập vì nội dung các bài viết của ông trên Facebook cá nhân.

Thượng tọa Thích Vĩnh Phước bày tỏ sự quan ngại khi một người khuyết tật như ông Hải bị bắt giam trong thời gian cộng đồng thực hiện giãn cách xã hội và chỉ vì ông bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa.

Đài RFA dẫn lời một thân nhân không nêu tên của ông Hải cho biết, khi phát biểu trước toà, ông Hải đã thừa nhận các hành vi phát tán nội dung trong cáo trạng đưa ra đối với ông nhưng nói rằng mục đích các việc ông làm là muốn xã hội phát triển hơn, tốt đẹp hơn, không có ý chống phá Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, ông Hải cũng nói ông mong muốn có đa đảng để người dân được quyền lựa chọn bầu cử.

Sau phiên tòa xét xử ông Hải không có luật sư bào chữa, chỉ có trợ giúp pháp lý bên hội người khuyết tật, một số người dùng Facebook lên tiếng bênh vực cho ông Hải.

Ông Tuyen Huynh Tan viết: “Phản đối bản án man rợ, hầm hồ của CSVN dành cho người khuyết tật Đinh văn Hải”.

Nhà hoạt động nhân quyền Hoa Nguyễn ở Australia viết rằng phiên tòa xử ông Hải là “một cách hành xử dẫm lên luật pháp cốt để bịt miệng dân của nhà cầm quyền”.

Vào tháng 6/2018, khi ông Hải cùng bạn bè đến thăm nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh ở Lâm Đồng và bị người lạ mặt hành hung gây thương tích, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) và Ân xá Quốc tế đã lên tiếng báo động về sự trả thù nhằm vào các nhà hoạt động nhân quyền. Sau đó, tổ chức nhân quyền The 88 Project có trụ sở ở Hoa Kỳ đưa ông Hải vào danh sách các nhà hoạt động có rủi ro cao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG