Đường dẫn truy cập

Phó TT Biden ca ngợi nhân viên cứu hỏa hy sinh ở Arizona


Phó Tổng thống Joe Biden (trái) bắt tay người sống sót trong trận hỏa hoạn Brendan McDonough tại buổi lễ tưởng niệm, ở Prescott Valley, bang Arizona, 9/7/13
Phó Tổng thống Joe Biden (trái) bắt tay người sống sót trong trận hỏa hoạn Brendan McDonough tại buổi lễ tưởng niệm, ở Prescott Valley, bang Arizona, 9/7/13
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng, 19 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng hôm 30-6-2013 trong một đám cháy rừng là những “người dũng cảm vô giá” những người đã chết để cứu một thị trấn.

Ông Biden dẫn đầu một phái đoàn các nhà lãnh đạo liên bang và tiểu bang tại lễ tưởng niệm hôm thứ Ba trong một vận động trường 6.000 ghế đông nghẹt người ở Prescott Valley, Arizona.

Ông gọi những nhân viên cứu hỏa trẻ tuổi được huấn luyện cao, những người đã chết trong trận hỏa hoạn là “một số trong những người kỷ luật nhất và kiên cường nhất” trên thế giới.

Hằng ngàn nhân viên cứu hỏa và nhân viên an ninh công cộng trên khắp nước đã tham dự cùng với Thống Đốc tiểu bang Arizona, bà Jan Brewer và dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ đại diện tiểu bang này.

Bà Brewer ca ngợi các nạn nhân, gọi mỗi người là một người con của tiểu bang. Bà cũng ca ngợi dân chúng trên khắp nước về sự ủng hộ tràn ngập và nói rằng, đó cũng là bổn phận của tất cả mọi người Mỹ giúp đỡ và bảo vệ gia đình các nạn nhân.

Hoàn cảnh chính xác của các trường hợp tử vong này vần còn trong vòng điều tra.

Nhưng giới hữu trách nói rằng, những người đàn ông này – hầu hết ở độ tuổi hai mươi – rõ ràng là đã bị kẹt chỉ trong vòng vài giây đồng hồ khi một cơn gió cực mạnh đổi chiều đẩy ngọn lửa về phía họ trước khi có thể tìm chỗ tránh.

Thảm kịch này đánh dấu vụ tổn thất nhân mạng lớn nhất trong một vụ cháy rừng ở Hoa Kỳ trong vòng 80 năm nay, và con số cao nhất các nhân viên cứu hỏa hy sinh vì nhiệm vụ kể từ khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố ngày 11- 9 -2011 nhắm vào Trung tâm Thương Mại Thế Giới ở Thành Phố New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG