Đường dẫn truy cập

Thêm các toán cứu hỏa được phái đến Arizona


Đám chấy gần thị trấn Yarnell trong bang Arizona, 30/6/13
Đám chấy gần thị trấn Yarnell trong bang Arizona, 30/6/13
Thêm các toán tinh nhuệ đã được phái tới để chống một đám cháy vượt ra ngoài tầm kiểm soát đã làm 19 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng hôm chủ nhật ở tiểu bang Arizona miền Tây nam Hoa Kỳ.

Một cơn bão bất ngờ đã biến đám cháy rừng thành một trong các đám cháy đòi hỏi một toán nhân viên “tối ưu” được huấn luyện để chống lại với những đám cháy khốc liệt nhất. Các ngọn lửa đã ngốn các nạn nhân hồi khuya chủ nhật khi họ trốn trong những nhà tạm trú khẩn lót bằng giấy bạc.

Ðây là tổn thất lớn nhất từ 80 năm nay gây ra cho các nhân viên cứu hỏa trong một đám cháy rừng và là ngày gây nhiều chết chóc nhất cho các nhân viên cứu hỏa Hoa Kỳ kể từ ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Các giới chức nói con số nhân viên cứu hỏa dự trù sẽ tăng hơn gấp đôi con số 200 tại hiện trường hồi sớm thứ hai.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, hiện đang ở châu Phi, đã công bố một thông cáo hồi sớm thứ hai gọi các nhân viên cứu hoả là "các anh hùng” và nói rằng ông nghĩ tới và cầu nguyện cho gia đình họ trong thảm kịch này.

Thống đốc bang Arizona bà Jane Brewer gọi đây là “một ngày đen tối nhất trong ký ức của bà.” Bà nói thêm rằng có thể phải nhiều ngày hay lâu hơn nữa trước khi một cuộc điều tra tìm ra được vì sao tấn thảm kịch xảy ra.

Ðám cháy di chuyển nhanh gần thị trấn nhỏ Yarnell, cách thành phố Phoenix 130 kilomét về phía tây bắc, đã thiêu rụi 34 kilomét vuông kể từ hôm thứ sáu và tàn phá nhiều tòa nhà.

Arizona, và các bang lân cận là California và Nevada đang nằm giữa một đợt nóng khủng khiếp. Nhiệt độ đã lên đến các mức cao kỷ lục, và các cảnh báo nóng quá độ đang có hiệu lực khắp vùng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG