Đường dẫn truy cập

Ông Bạc Hy Lai bị bãi chức ở Quốc hội


Ông Bạc Hy Lai (Ảnh chụp ngày 11/3/2012 khi ông còn tại chức)
Ông Bạc Hy Lai (Ảnh chụp ngày 11/3/2012 khi ông còn tại chức)
Truyền thông chính thức của Trung Quốc loan tin, quốc hội nước này đã bãi chức chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai và tước quyền miễn tố của ông, mở đường cho việc truy tố.

Hôm nay, Tân Hoa xã cho biết rằng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc khóa thứ 11 đã tuyên bố chấm dứt tư cách đại biểu của ông Bạc Hy Lai.

Ông Bạc đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản do vụ bê bối mà trong đó vợ ông bị kết tội giết người. Tháng trước, truyền thông nhà nước cho biết ông Bạc sẽ phải " đối mặt với công lý" vì những cáo buộc bao gồm tội lạm quyền, nhận hối lộ, và quan hệ nam nữ bất chính.

Hôm thứ Tư, một nhóm những người có quan điểm cánh tả của Trung Quốc đã ký một bản kiến nghị kêu gọi quốc hội không bãi chức ông Bạc. Họ nói rằng ông có thể phải chịu xét xử bất công và có động cơ chính trị. Bức thư với chữ ký của hàng trăm học giả và cựu quan chức đã được đăng tải trên trang web cực tả Red China.

Khi còn là một ngôi sao đang lên trên chính trường Trung Quốc, ông Bạc là người gây chia rẽ và có sức lôi cuốn. Ông được cho là vẫn khiến nhiều người thiên tả ở Trung Quốc nể trọng vì những lời kêu gọi làm sống lại kỷ nguyên đỏ của Mao Trạch Đông.

Người ta đã không nhìn thấy hay nghe tin gì từ ông Bạc kể từ tháng 2, khi cựu cảnh sát trưởng dưới quyền ông chạy vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô với chi tiết về vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Vợ ông, bà Cốc Khai Lai, đã bị kết tội giết ông Heywood vì tranh chấp làm ăn và được tuyên án tử hình treo.

Trước khi thất thế, ông Bạc được xem là ứng cử viên hàng đầu có chân trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan đưa ra quyết định cao nhất của Trung Quốc, trong tiến trình chuyển giao quyền lãnh đạo sẽ bắt đầu trong hai tuần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG