Đường dẫn truy cập

100 ngày trước Olympic London


Bức không ảnh chụp địa điểm được chuẩn bị cho Olympics
Bức không ảnh chụp địa điểm được chuẩn bị cho Olympics

Chỉ còn 100 ngày nữa Olympic 2012 ở London sẽ khai mạc. Trên khắp thế giới, các vận động viên và hằng trăm ngàn người dự khán chuẩn bị tới thủ đô nước Anh. Nhưng London đã sẵn sàng chưa?

Chỉ còn 100 ngày nữa là tới lễ khai mạc Olympic Mùa Hè 27 tháng 7, và tiếp theo là 16 ngày tranh tài thể thao đầy cam go nhưng cũng nhiều thích thú.

Nhưng London đã sẵn sàng chưa?

Các sân chơi cho Olympic đã hoàn tất ngoại trừ một số trang trí nội thất cuối cùng.

Các hồ bơi của Aquatic Center đã sẵn sàng cho các tay đua kiểu Michael Phelps của Mỹ, người hy vọng đoạt thêm thành tích cho con số kỷ lục 14 huy chương vàng Olympic đã có.

Các vòng đua của Velodrome cũng sẵn sàng đón nhận các tay đua xe đạp ngôi sao của Anh.

Ngoài làng Olympic phía đông của London, các địa điểm khác cũng đang thành hình – như bóng chuyền bãi biển ở gần trụ sở quốc hội.

Chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc tế Jacques Rogge đã cho phán quyết của ông sau khi viếng thăm các địa điểm tranh tài. Ông cảm tạ Thủ tướng Anh và nói ông rất vui mừng trước tiến độ chuẩn bị Olympic London.

Nhưng giữa những chuyện này cũng có những biểu hiện không hài lòng.

Ví dụ như vấn đề kiểm soát xuất nhập cảnh ở Heathrow, phi trường chính của London. Các hành khách đã đưa lên Internet những hình ảnh và những ý kiến bày tỏ tức giận, phàn nàn về việc phải xếp hàng chờ đợi 2 tiếng đồng hồ.

Một ủy ban giám sát của quốc hội cảnh báo rằng các khách viếng thăm Olympic có thể bị giữ trên phi cơ hay hay bị kẹt xếp hàng dài tại khu vực hải quan.

Chính quyền khẳng định sẽ giải quyết chuyện đó. Một trạm đến đặc biệt đã được thiết lập để dành cho các vận động viên Olympic.

Một khi đã qua được các thủ tục tại phi trường, có những e ngại rằng hành khách có thể phải tốn thêm thời giờ cho đường bộ và xe điện ngầm của London trong dịp Thế Vận Hội.

Cũng có những lo ngại về an ninh. Bộ Quốc Phòng Anh dự trù tăng cường 13.500 binh sĩ cho Olympic. Tổng cộng số nhân viên an ninh giờ đây ước tính khoảng 23.700 người. Ngân sách an ninh đã gia tăng gấp đôi, lên tới 882 triệu đô la.

Chuyên viên an ninh David Rubens nói London có thể bị giới nghiêm. Ông nói:

“Rất khó duy trì quân bình giữa việc tiếp đón cởi mở và điều hành an ninh. Ở đây khác với những gì đã diễn ra tại Vancouver. Và chắc chắn cũng khác với những gì đã diễn ra ở Bắc Kinh. Những người chịu trách nhiệm duy trì an ninh sẽ phải thức suốt đêm để duy trì được quân bình đó hay không, nếu không thì sẽ lãnh mọi trách nhiệm.”

Câu trả lời sẽ được biết trong 100 ngày nữa. Đối với London, đối với các vận động viên tranh tài, đối với khoảng 300.000 du khách, giờ chuẩn bị lên đường đã điểm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG