Đường dẫn truy cập

Olympic Á châu phản đối việc dời thời gian Olympic mùa đông 2022


Các bé trai Qatar thổi kèn ăn mừng việc Qatar được quyền tổ chức World Cup 2022, Doha, ngày 02/12/2010
Các bé trai Qatar thổi kèn ăn mừng việc Qatar được quyền tổ chức World Cup 2022, Doha, ngày 02/12/2010

Một giới chức chức lãnh đạo Olympic châu Á bác bỏ khả năng dời Olympic Mùa đông 2022 ra khỏi khung thời gian tháng Hai như thường lệ để tránh va đụng với World Cup. Giới chức này nói khó khăn đó là của FIFA.

Cơ quan quản lý bóng đá quốc tế, tức FIFA, đang xem xét có nên dời World Cup ra khỏi khung thời gian như thường lệ là tháng 6 và tháng 7 năm 2022 để tránh cái nóng mùa hè sa mạc ở Qatar hay không.

Các giới chức FIFA vẫn chưa dàn xếp được với các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của châu Âu về việc dời thời gian của World Cup, mà có người đề nghị là nên dời sang tháng Giêng và tháng Hai – khung thời gian đó sẽ đụng với Olympic mùa đông.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Âu châu (UEFA), ông Michel Platini, lại gợi ý rằng các nhà lãnh đạo bóng đá ở châu Âu không chia sẻ mối quan tâm của FIFA về việc tránh xếp khung thời gian của World Cup quá gần hoặc chồng chéo với Olympic mùa đông.

Liên đoàn bóng đá ở các quốc gia Âu châu hôm thứ Hai đã tăng áp lực đòi xếp World Cup vào tháng Giêng và tháng Hai. FIFA thì muốn dời World Cup sang tháng 11.

Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA, một ủy viên của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), đã bảo đảm với Chủ tịch Thomas Bach của IOC rằng World Cup sẽ không va đụng thời gian với Olympic mùa đông dự trù vào tháng Hai năm 2022.

Chủ tịch Platini nói với các phóng viên báo chí: “Đó là FIFA – họ không muốn đụng chạm với IOC, nhưng cả thế giới còn lại thì lại muốn tìm một giải pháp tốt nhất cho bóng đá.”

Ủy ban của FIFA nghiên cứu về các chọn lựa cho World Cup 2022 sẽ họp lại trong khoảng ba tháng nữa.

Ông Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah, Chủ tịch người Kuwait của Hội đồng Olympic Á châu, nói rằng không thể có chuyện hai sự kiện lớn này được tổ chức trùng thời gian với nhau, và trách nhiệm là của FIFA phải tìm một thời gian thay thế thích hợp khác, bởi vì Olympic mùa đông không thể thay đổi được.

Ông Sheihk Ahmad nói với truyền thông báo chí hôm thứ Năm rằng ông nghĩ là “Olympic nên giữ nguyên như thường lệ, vì phía Olympic không gặp phải trở ngại nào, và đó là chuyện của FIFA chứ không phải của IOC.”

Mặc dù sang năm tới Ủy ban Olympic Quốc tế mới quyết định trao cho nước nào đăng cai Olympic mùa đông 2022, nhưng có phần chắc đại hội thể thao này sẽ diễn ra ở Á châu, vì hiện chỉ còn Bắc Kinh của Trung Quốc và Almaty của Kazakhstan tiếp tục tranh đăng cai thế vận hội này.

Ngày giờ chính xác cũng chưa được định ra cho Olympic 2022, mặc dù mọi thế vận hội mùa đông từ trước tới nay, tính từ năm 1924, vẫn diễn ra hầu hết vào tháng hai.

Ông Sheikh Ahmad nói: “Tôi tin Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ duy trì khung thời gian đó cho Olympic mùa đông, bởi vì chúng tôi đã có được các cam kết… từ các nhà tổ chức, đến các hãng truyền thông, các đối tác thương mại, và ủy ban Olympic của các quốc gia.”

Ông Sheikh Ahmad khuyên rằng “FIFA phải nên linh động giải quyết.”

Nói chuyện với các phóng viên báo chí tại hội nghị của Hiệp hội các Ủy ban Olympic Quốc gia diễn ra ở Bangkok hôm thứ Năm, ông Sheikh Ahmad nói rằng ông tin chắc là FIFA rốt cuộc sẽ tìm ra một giải pháp nhượng bộ.

XS
SM
MD
LG