Đường dẫn truy cập

TT Obama: Kinh tế đi đúng hướng nhưng còn nhiều việc phải làm


Tổng thống Obama nói rằng những con số mới nhất về nhân dụng cho thấy kinh tế nước Mỹ đang di đúng hướng, nhưng còn nhiều việc phải làm để giúp những người thất nghiệp có việc làm trở lại.

Trong tháng Sáu, nền kinh tế Mỹ đã mất đi 125 ngàn việc làm trong khu vực không thuộc nông nghiệp. Con số này phản ánh việc kết thúc chừng 225 ngàn việc làm tạm cho những người được thuê mướn để làm công tác kiểm tra dân số.

Bộ Lao Động phúc trình về mức thất nghiệp giảm từ 9,7% xuống 9,5%, tỉ lệ thấp nhất kể từ năm 2009.

Trong lúc khu vực tư nhân tạo thêm được 83 ngàn việc làm, con số này lại thấp hơn mức của hai tháng trước đó.

Tổng thống Obama công nhận tính chất vừa tích cực vừa tiêu cực của những con số mới nhất về kinh tế. Ông nói rằng những con số này cho thấy là nền kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng, với con số việc làm trong khu vực tư nhân tăng liên tiếp trong 6 tháng.

Nhưng ông cũng thừa nhận rằng đối với hàng triệu người Mỹ, nền kinh tế chưa được điều chỉnh đủ nhanh. Ông nói như sau:

"Đối với nhiều người Mỹ, chúng ta chưa tiến đủ nhanh, và tôi cũng thấy như vậy. Vụ suy thoái kinh tế đã xóa đi chừng 8 triệu công ăn việc làm, và chúng ta vẫn phải tiếp tục chống đỡ với gió ngược do các thị trường chứng khoán đầy giao động."

Người đứng đầu Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế của Tổng thống, bà Christina Romer cho rằng những con số mới nhất cho thấy tầm cỡ của những thiệt hại do vụ suy thoái kinh tế gây ra.

Lên tiếng với những người dân Mỹ còn đang đi tìm việc làm, Tổng thống Obama cam kết rằng ông và chính quyền của ông sẽ làm bất cứ điều gì có thể làm được để tạo thêm công ăn việc làm và cơ hội cho người dân.

Tổng thống Obama đã lên tiếng vào lúc bắt đầu cuối tuần có ngày lễ Độc Lập, thời điểm mà theo ông, nhắc nhở nhân dân Mỹ rằng họ không bao giờ lui bước trước một thử thách và sẽ thắng vượt được qua những thời kỳ kinh tế khó khăn.

Ông Obama sẽ qua cuối tuần tại trại nghỉ dưỡng Camp David dành cho các Tổng thống tại bang Maryland, nhưng theo dự kiến, ông sẽ trở về tòa Bạch Ốc vào chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG