Đường dẫn truy cập

TT Obama: Nắp chận dầu tràn mới đặt là một “tin vui”


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama lạc quan một cách thận trọng sau khi một nắp chận dầu tràn mới trong vùng vịnh Mexico đã được lắp đặt, với kết quả đã ngăn được được dầu chảy ra.

Tổng thống Obama nói rằng cách này hay cách khác, nắp mới là một biện pháp đúng hướng:

“Nắp mới là một tin vui. Hoặc là chúng ta có thể dùng nắp để chận dầu chảy ra, hoặc là chúng ta có thể dùng nó để hút được phần lớn số dầu cho tới khi nào chúng ta đào xong giếng khoan phụ. Nhưng chúng ta vẫn chưa biết chắc cách tiếp cận nào hợp lý nhất, cho tới khi nào chúng ta có thêm dữ liệu.”

Tổng thống nói với các nhà báo nắp mới và các công cụ khác theo trông đợi sẽ hút được đến 80.000 thùng dầu một ngày, cho tới khi nào các giếng khoan phụ đào xong.

Theo ông, dù có các diễn biến đáng khích lệ, vụ tràn dầu này vẫn chưa chấm dứt:

"Chúng ta không nên đặt quá nhiều hy vọng trước khi tàn cuộc. Có nhiều người nghĩ rằng khi máy thu hình cho thấy dầu đã ngưng chảy ra thì coi như mọi việc đã xong, nhưng không hẳn là như thế.”

Các giới chức chính phủ và các chuyên viên tư nhân khuya hôm thứ Năm đã hội ý với nhau về các thông tin nhận được để biết chắc là nắp mới sẽ không làm dầu chảy ra ở một chỗ khác.

Công tác đào các giếng phụ vẫn đang tiến hành, những giếng này mới giúp giải quyết vĩnh viễn vụ tràn dầu. Tổng thống cho biết:

"Đến giờ này, kế hoạch xây các giếng phụ tiến hành khá hơn mực trông đợi đôi chút. Vấn đề không phải chỉ có đào mà còn là làm thế nào nối kết các giếng này lại với nhau; đây là một việc tế nhị, có thể mất một thời gian.”

Một khi đã hoàn toàn khống chế vụ tràn dầu, vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp các bang vùng vịnh Mexico hồi phục kinh tế:

“Chúng ta còn hàng núi việc phải làm vì người dân vùng Vịnh, đặc biệt là các doanh nghiệp, vẫn còn gặp ảnh hưởng xấu do tai họa. Nhưng chúng ta có tiến bộ vững chắc, và tôi nghĩ nhân dân Mỹ nên yên tâm trước sự kiện chúng ta có tiến bộ trong mặt trận này.”

Tổng thống dự định đến hiện trường một lần nữa trong vài tuần tới đây.

Sau cuộc họp báo, Tổng thống lên đường đi nghỉ ngơi với gia đình tại bang Maine vùng Đông Bắc. Nhiều người hay chỉ trích Tổng thống Obama thường đi nghỉ ngơi hay đi đánh golf trong lúc quốc gia có khủng hoảng.

Tổng thống trả lời ông vẫn thường xuyên liên lạc với những người điều phối các nỗ lực khống chế vụ dầu tràn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG