Đường dẫn truy cập

TT Obama: Thế giới phải đánh đi thông điệp rõ rệt đến Bắc Triều Tiên


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói các nước phải tăng sức ép với Bình Nhưỡng cho tới khi nào Bắc Triều Tiên quyết định thay đổi lối hành xử và tuân thủ các quy định quốc tế. Đó là phản ứng của nhà lãnh đạo Mỹ khi trả lời những câu hỏi của một nhà báo liên quan đến vụ một tàu hải quân Nam Triều Tiên bị đánh chìm hồi tháng Ba. Một cuộc điều tra quốc tế trước đó kết luận rằng chiếc tàu Nam Triều Tiên bị đắm vì trúng thủy lôi của Bắc Triều Tiên. Từ Toronto, nơi diễn ra hội nghị G-20, Thông tín viên Dan Robinson gửi về thêm các chi tiết sau đây.

Trong cuộc họp báo của ông vào lúc kết thúc hội nghị G-20, Tổng Thống Obama trả lời hai câu hỏi về Bắc Triều Tiên, một do một ký giả người Mỹ đặt ra và câu hỏi thứ nhì là của một nhà báo Nhật Bản.

Nhắc đến kết quả của một ủy ban các chuyên gia, nói rằng Bắc Triều Tiên đã tấn công tàu Cheonan hồi tháng Ba, Tổng Thống Obama lập lại quan điểm của ông rằng Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đã tỏ ra hết sức tự chế trong vụ việc này.

Tổng Thống Obama nói rằng điều cực kỳ thiết yếu là cộng đồng quốc tế phải tập hợp lại để ủng hộ Nam Triều Tiên hầu đánh đi một thông điệp rõ rệt đến Bắc Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Hãy gửi một thông điệp đến Bắc Triều Tiên, rằng cách hành xử này không thể nào chấp nhận được, và cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục tăng áp lực cho tới khi nào Bình Nhưỡng quyết định đi theo một hướng đi phù hợp với các quy định quốc tế.”

Một nhà báo Nhật Bản hỏi Tổng Thống Obama về những cuộc thảo luận về Bắc Triều Tiên, trong cuộc họp song phương giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Cho biết ông đã hết sức bộc trực với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tổng Thống Obama nói vấn đề này không phải là một vấn đề mà hai bên có vị thế đạo đức ngang nhau, tranh cãi với nhau.

Ông mô tả việc đánh chìm chiếc tàu Cheonan là một tình huống trong đó một nước hiếu chiến đã thực hiện một số hành động khiêu khích và gây chết người, chống lại một nước khác.

Tổng Thống Obama nói Hoa Kỳ đang tham gia các nỗ lực tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để bảo đảm sẽ có một “thừa nhận rõ rệt và minh bạch” rằng Bắc Triều Tiên đã xử sự một cách hiếu chiến, và hành động này là không thể chấp nhận được đối với cộng đồng quốc tế.

Tổng Thống Obama đề nghị các nước cần phải có một cái nhìn thực tế về chế độ tại Bình Nhưỡng.

Ông Obama nói: “Đây là một thói quen xấu mà chúng ta phải rũ bỏ, để tránh những sự kiện xấu xa liên quan tới cách hành xử của Bắc Triều Tiên vì các quyền lợi của mình, hoặc vì “ảo tưởng rằng làm như thế, bằng cách nào đó, có thể giúp duy trì hòa bình.”

Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông thông cảm và cộng đồng quốc tế cần tính đến các quyền lợi an ninh của Trung Quốc liên quan tới Bắc Triều Tiên, ông Obama nói ông thông cảm khi Bắc Kinh chọn một “tư thế tự chế”.

Tuy nhiên, Tổng Thống Obama nói có một sự khác biệt giữa tự chế với điều mà ông gọi là “cố tình không trông thấy những vấn đề đã xảy ra nhiều lần.”
Ông Obama nói thêm rằng ông hy vọng Chủ tịch Hồ cẩm đào sẽ nhận ra rằng đây là ví dụ về việc Bình Nhưỡng vượt khỏi giới hạn, theo những cách cần được thảo luận nghiêm túc.

Nếu không, theo lời nhà lãnh đạo Mỹ, sẽ không có cách nào khả thi để mở các cuộc thương thuyết có ý nghĩa với Bắc Triều Tiên. Ông Obama nói thêm rằng hơn bất cứ điều gì khác, Hoa kỳ và các nước khác tại hội nghị 6 bên mong thấy các vấn đề ấy được giải quyết bằng đường lối ngoại giao.

Xuất hiện trên chương trình truyền hình ABC tại thủ đô Washington hôm Chủ nhật, giám đốc Cơ quan Tình Báo Hoa Kỳ Leon Panetta đã cố tìm cách giảm nhẹ những đồn đoán rằng các vụ xích mích mới đây liên quan tới Bắc Triều Tiên có thể dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Panetta phát biểu: “Liệu điều đó có dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự hay không? Tôi không tin điều đó sẽ xảy ra. Trong 40 năm qua, chúng ta đã trải qua những hành động khiêu khích và xích mích như thế này với một chế độ bất hảo. Cuối cùng, họ luôn luôn lùi bước từ bên bờ vực thẳm. Tôi tin rằng họ sẽ lại làm điều đó trong lúc này. ”

Ông Panetta nói thêm rằng bán đảo triều Tiên đang ở trong một “thời kỳ nguy hiểm” trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Il, 68 tuổi, và trong tình trạng sức khỏe suy yếu, đang tìm cách bảo đảm đứa con trai út của ông sẽ được lên kế vị ông.

Tổng Thống Obama đưa ra những lời bình luận vừa kể vào lúc bế mạc hội nghị G-20, sau khi nhóm G-8 gồm các nước công nghiệp hóa, ra thông báo mạnh mẽ khiển trách Bắc Triều Tiên về vụ đánh chìm chiếc tàu Cheonan, giết chết 46 thủy thủ Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG