Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đến dự Thượng đỉnh NATO ở Lisbon


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tới thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO với vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự dự kiến sẽ là Afghanistan.

Các nhà lãnh đạo của liên minh quân sự gồm 28 thành viên dự kiến sẽ thảo luận về tương lai của nỗ lực quân sự của NATO ở đất nước Nam Á này và việc chuyển giao trách nhiệm an ninh cho lực lượng Afghanistan trước năm 2014.

Ông Obama dự kiến sẽ trình bày một kế hoạch rút 130.000 binh sĩ NATO kéo dài 4 năm, được trù liệu sẽ bắt đầu vào năm tới và sẽ dần dần chuyển giao quyền kiểm soát cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Ngày hôm qua, một người phát ngôn Ngũ Giác Đài, ông Geoff Morell, đã xác nhận rằng thời điểm này không phải là một kế hoạch cứng nhắc.

Ông Morell nói rằng kế hoạch này kêu gọi kết thúc việc chuyển giao trước cuối năm 2014 có nghĩa là sẽ có hiệu lực tới năm 2015.

Lực lượng NATO dự kiến sẽ tiếp tục các hoạt động huấn luyện và nhân đạo trong một thời gian sau đó.

Trong hai ngày hội nghị thượng đỉnh này, các nhà lãnh đạo NATO dự kiến sẽ tiết lộ một khái niệm chiến lược mới cho liên minh để bao gồm các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn trước hoạt động khủng bố trên mạng cũng như các biện pháp phòng thủ phi đạn đạn đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG