Đường dẫn truy cập

TT Obama: Mỹ không nên dính líu thái quá vào những khủng hoảng toàn cầu


Tổng thống Obama nói rằng nước Mỹ không nên chỉ dựa vào sức mạnh quân sự để ứng phó với những thách thức trên thế giới.
Tổng thống Obama nói rằng nước Mỹ không nên chỉ dựa vào sức mạnh quân sự để ứng phó với những thách thức trên thế giới.

Tổng thống Barack Obama nói rằng nước Mỹ lãnh đạo “từ vị trí của sức mạnh” nhưng “phải luôn luôn chống lại sự thôi thúc vươn tới quá xa” khi tìm cách giải quyết những vụ khủng hoảng toàn cầu.

Ông Obama phát biểu như vậy hôm thứ Sáu trong lúc công bố một văn kiện mới về chính sách an ninh quốc gia.

Ông cho rằng nước Mỹ đang chứng tỏ “chúng ta sẽ hành động đơn phương để chống lại những mối đe dọa đối với những lợi ích cốt lõi của chúng ta, nhưng chúng ta mạnh hơn khi chúng ta động viên hành động tập thể.” Tổng thống Obama nói thêm rằng nước Mỹ không nên chỉ dựa vào sức mạnh quân sự để ứng phó với những thách thức trên thế giới.

Văn kiện an ninh này không đề ra những thay đổi chính sách quan trọng, mà chỉ làm rõ thêm cách tiếp cận của Washington đối với nhiều sự thách thức, từ cuộc chiến đấu chống lại nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo, những hành động của Nga ở Ukraine, cho tới sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Một số các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa lâu nay vẫn thường chỉ trích ông Obama về điều mà họ cho là một sự ứng phó thiếu thỏa đáng đối với những mối đe dọa toàn cầu, kể cả những mối đe dọa của nhóm Nhà nước Hồi giáo và vụ xung đột ở Ukraine.

VOA Express

XS
SM
MD
LG