Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi có biện pháp mạnh mẽ hơn chống Ebola


Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Bộ Trưởng Y Tế Sylvia Burwell và các cố vấn về y tế công cộng và an ninh quốc gia để thảo luận về biện pháp để đối phó với dịch Ebola, ngày 13/10/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Bộ Trưởng Y Tế Sylvia Burwell và các cố vấn về y tế công cộng và an ninh quốc gia để thảo luận về biện pháp để đối phó với dịch Ebola, ngày 13/10/2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nói chuyện với các lãnh đạo thế giới và được các cố vấn về y tế công cộng và an ninh quốc gia báo cáo về những nỗ lực của quốc tế và trong nước để đối phó với dịch bệnh Ebola. Thông tín viên Victor Beattie của đài VOA tường trình rằng các giới chức y tế công cộng đang suy tính lại cách thức kiểm soát dịch bệnh Ebola hữu hiệu hơn sau ca lây nhiễm loại virút chết người này đầu tiên ở Mỹ, xảy ra tại bang Texas.

Trong cuộc thảo luận với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon qua điện thoại, Tổng thống Obama đồng ý về sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp và hành động nhanh chóng hơn để hỗ trợ cho ‘Tây Phi ngăn chặn dịch bệnh Ebola ngay tại nơi xuất phát’. Trong một cuộc nói chuyện khác với Tổng thống Pháp Francois Hollande, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ bàn về việc phối hợp hành động để khống chế dịch bệnh, trong đó có vấn đề cơ sở chữa trị ở Tây Phi và việc kiểm tra hành khách.

Tổng thống Obama cũng được báo cáo về cách ứng phó với ca lây nhiễm Ebola thứ hai tại Hoa Kỳ, trong đó có việc điều tra vấn đề hình như có sai phạm trong quy tắc an toàn về kiểm soát dịch bệnh. Bệnh nhân là một y tá ở thành phố Dallas, bang Texas. Theo truyền thông báo chí, bệnh nhân tên là Nina Pham, 26 tuổi, là y tá chữa trị cho ông Thomas Eric Duncan, người Liberia, đã tử vong hồi tuần trước ở bệnh viện Texas Health Presbyterian sau khi đến Hoa Kỳ hồi tháng 9. Cô Nina Pham hiện được cách ly và tình trạng sức khỏe được ổn định.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Hai, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Bác sĩ Tom Frieden, nói rằng ca lây nhiễm này thay đổi một số vấn đề.

"Nó không thay đổi thực tế là chúng ta biết Ebola lây lan như thế nào. Nó không thay đổi thực tế là chúng ta có thể đối phó với Ebola một cách an toàn. Nhưng nó thay đổi đáng kể cách tiếp cận của chúng ta với dịch bệnh này. Chúng ta phải tính toán lại cách thức chúng ta kiểm soát việc lây nhiễm Ebola, bởi vì chỉ một ca lây nhiễm xảy ra cũng là không thể chấp nhận được."

Bác sĩ Frieden nói rằng không người nào trong số 48 người đã tiếp xúc, hoặc có thể đã tiếp xúc với bệnh nhân Duncan, có triệu chứng nhiễm bệnh. Ông Drieden nói chỉ có một người có thể đã tiếp xúc với cô y tá, và người đó đang được theo dõi.

Y tá nhiễm Ebola Nina Phạm (Ảnh trên Facebook do gia đình cung cấp cho báo chí).
Y tá nhiễm Ebola Nina Phạm (Ảnh trên Facebook do gia đình cung cấp cho báo chí).

Hãng thông tấn AP nói rằng khoảng 70 nhân viên ở bệnh viện Texas Health Presbyterian có liên hệ vào việc chữa trị cho bệnh nhân Duncan, trong đó có cô Nina Pham. Bác sĩ Frieden nói rằng các nhân viên này đã được các chuyên gia thẩm vấn và theo dõi.

"Nếu một người bị nhiễm virút, và chúng ta chưa biết bằng cách nào, trong khu cách ly như vậy, thì những người khác cũng bị nhiễm virút, do đó chúng ta phải xem là họ có nguy cơ bị lây nhiễm, và chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng và đang điều tra."

Bác sĩ Frieden nói rằng điểm then chốt là phải phá vỡ dây chuyền lây nhiễm. Ông cũng cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành để xem làm thế nào y tá này lại bị nhiễm virút.

"Chúng tôi xem xét chuyện gì xảy ra khi các nhân viên y tế vào làm việc trong khu cách ly, chuyện gì xảy ra khi các nhân viên đó ra khỏi khu cách ly. Và chúng tôi đặc biệt quan tâm đến giai đoạn thứ ba đó là cởi thiết bị bảo hộ cá nhân ra, bởi vì nếu thiết bị bảo hộ bị nhiễm virút, thì có khả năng nhân viên mang thiết bị đó sẽ nhiễm virút trong quá trình đó."

Bác sĩ Frieden nói giới hữu trách y tế Mỹ đang xem xét đến nhiều cấp độ phòng chống, trong đó có việc kiểm ra hành khách xuất phát từ ba nước có dịch ở Tây Phi.
Bác sĩ Frieden nói giới hữu trách y tế Mỹ đang xem xét đến nhiều cấp độ phòng chống, trong đó có việc kiểm ra hành khách xuất phát từ ba nước có dịch ở Tây Phi.

Bác sĩ Frieden nói các hướng dẫn mới đang được áp dụng, trong đó có các huấn luyện mới cho các nhân viên y tế, loại thiết bị bảo hộ để nhân viên y tế mặc, và sự sử dụng các loại thuốc sát trùng khi họ rời khu cách ly.

Ông Frieden cho biết mọi bệnh viện phải cảnh giác với Ebola khi nhận bất cứ bệnh nhân nào từ các nước Guinea, Liberia và Sierra Leone đến Hoa Kỳ trong vòng ba tuần lễ qua, có triệu chứng sốt, hoặc những triệu chứng giống triệu chứng Ebola. Ông cảnh báo có thể có thêm những ca lây nhiễm Ebola ở Hoa Kỳ, nhất là trong số các nhân viên y tế đã chữa trị cho ông Duncan.

Bác sĩ Frieden nói rằng giới hữu trách y tế Hoa Kỳ đang xem xét đến nhiều cấp độ phòng chống, trong đó có việc kiểm ra hành khách xuất phát từ ba nước có dịch bệnh ở Tây Phi. Tất cả các hành khách đó đều phải trả lời bảng câu hỏi và được đo thân nhiệt. Ông cho biết 80 người không được phép du hành sau khi có triệu chứng sốt trong vòng hai tháng qua, nhưng không có ai trong số này bị nhiễm Ebola.

Hôm Chủ nhật, giới hữu trách Hoa Kỳ bắt đầu các biện pháp kiểm tra tương tự đối với các hành khách từ ba nước Tây Phi có dịch bệnh đến phi trường quốc tế JFK ở New York. Bác sĩ Frieden nói rằng 91 người được xác định đến từ ba nước Tây Phi có dịch bệnh. Không người nào bị sốt. Năm người trong số này được khám kỹ hơn, nhưng không có ai bị phơi nhiễm virút Ebola.

Các biện pháp kiểm tra trương tự sẽ được áp dụng vào thứ Năm này tại bốn phi trường khác, được gọi là cửa ngỏ vào Hoa Kỳ, trong đó có phi trường Dulles ở thủ đô Washington, phi trường Liberty ở thành phố Newark, phi trường O’Hare của Chicago, và phi trường Hartsfield-Jackson ở thành phố Atlanta.

VOA Express

XS
SM
MD
LG