Đường dẫn truy cập

TT Obama nêu bật những số liệu lạc quan hơn về mức thất nghiệp


Tổng Thống Obama đã đề ra mục tiêu là tăng gấp đôi hàng xuất khẩu của Mỹ, nội trong vòng 5 năm
Tổng Thống Obama đã đề ra mục tiêu là tăng gấp đôi hàng xuất khẩu của Mỹ, nội trong vòng 5 năm

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói phúc trình về tình trạng thất nghiệp tại Hoa kỳ trong tháng 10 là tin rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, như lời tường thuật của Thông tín viên Kent Klein của Đài VOA từ Tòa Bạch Ốc, thì tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ vẫn duy trì ở mức 9,6%, và Tổng Thống Obama thừa nhận rằng hãy còn nhiều việc phải làm để cải thiện tình trạng này.

Tổng Thống Obama nói sự kiện 151.000 công ăn việc làm mới được kiến tạo trong tháng 10 vừa qua, đã tiếp tục khuynh hướng tích cực này trong các doanh nghiệp tư, trong suốt 10 tháng liên tiếp.

Tổng Thống Obama nói trong khi lĩnh vực tư nhân tạo ra thêm 1 triệu việc làm từ tháng Giêng năm nay, ông thừa nhận rằng số liệu ấy vẫn chưa đủ để có thể đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp hơn vị trí bấy lâu. Tổng Thống Obama phát biểu:

“Chúng ta đã chứng kiến sự lớn mạnh của thị trường nhân dụng trong lĩnh vực tư nhân, trong 4 tháng liên tiếp. Đây là lần đầu chúng ta thấy mức tăng trưởng như thế này trong hơn 4 năm qua. Nhưng thế vẫn chưa đủ. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao không thể chấp nhận được, và chúng ta còn có rất nhiều việc cần phải làm.”

Các cuộc thăm dò cho thấy là nền kinh tế trì trệ, đặc biệt là nạn thất nghiệp kéo dài, là yếu tố chủ yếu đưa đến những thắng lợi lớn của các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa trong các cuộc bầu cử hôm thứ Ba.

Từ hôm ấy tới nay, Tổng Thống Obama đã ra dấu hiệu cho thấy ông sẵn sàng tương nhượng với phe Cộng hòa về việc đưa ra các luật có liên quan tới kinh tế, mặc dù ông không đề cập chi tiết về cách sẽ thực hiện điều đó. Tổng Thống Obama nói tiếp:

“Tôi hoàn toàn mở ngỏ để đón nhận bất cứ ý kiến nào, bất cứ đề xuất nào, bất cứ cách nào chúng ta có thể làm hầu đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế, để những người cần có việc làm có thể tìm được việc nhanh chóng hơn.”

Một số nhà lãnh đạo thuộc Đảng Cộng Hòa đã nói rằng kết quả bầu cử cho thấy là người Mỹ muốn đảo ngược phần lớn nghị trình chính trị của Tổng Thống Obama.

Nhưng hôm thứ Sáu, Tổng Thống Obama nói rằng đi đến một giải pháp tương nhượng là điều cần thiết để đẩy mạnh nền kinh tế Mỹ, trong khi các quốc gia khác đang tích cực dùng các biện pháp năng nổ để xây dựng nền kinh tế của họ. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói:

“Chúng ta không thể nào bỏ hai năm tới đây, kẹt trong một tình trạng bế tắc khó gỡ. Các quốc gia khác như Trung Quốc chẳng hạn, không đứng yên. Vì lẽ đó, chúng ta cũng không nên đứng tại chỗ. Chúng ta phải tiến lên.”

Nhà lãnh đạo Mỹ lên tiếng vài phút trước khi rời thủ đô Washington để lên đường thực hiện chuyến công du 1 tuần đến thăm Ấn độ, Indonesia, Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Trong thời gian tại Châu Á, Tổng Thống Obama dự định sẽ hối thúc Trung Quốc tái thẩm định giá trị đồng nguyên, và vận động để các thị trường Châu Á mở cửa rộng hơn cho các hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ. Ông nói:

“Tôi sẽ đề cập đến việc mở thêm các thị trường ở những nơi như Ấn độ, để các doanh nghiệp Mỹ có thể bán thêm nhiều sản phẩm ra nước ngoài, hầu tạo ra thêm công ăn việc làm trong nước.”

Tổng Thống Obama đã đề ra mục tiêu là tăng gấp đôi hàng xuất khẩu của Mỹ, nội trong vòng 5 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG