Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đề nghị giảm 1/3 lượng dầu nhập khẩu


Tổng thống Obama phát biểu về an ninh năng lượng của Mỹ tại Đại học Georgetown ở Washington, 30/3/2011
Tổng thống Obama phát biểu về an ninh năng lượng của Mỹ tại Đại học Georgetown ở Washington, 30/3/2011

Tổng thống Barack Obama đề nghị giảm 1/3 lượng dầu nhập cảng vào Hoa Kỳ chậm nhất là năm 2025, một trong những biện pháp của ông nhằm tìm cách giảm bớt sự lệ thuộc của Hoa Kỳ vào nguồn năng lượng của nước ngoài.

Trong bài diễn văn tại thủ đô Washington, ông Obama nói rằng không có biện pháp “sửa chữa mau chóng” nào đối với việc tăng giá dầu và khí đốt và Hoa Kỳ phải độc lập hơn về năng lượng để được an toàn hơn.

Ông nói điều chắc chắn là mức cầu năng lượng sẽ tăng cao nhanh hơn mức cung, khi Trung Quốc và Ấn Độ tăng trưởng; khiến thế giới có thêm hơn hai tỉ người tiêu thụ hàng hóa, lái nhiều xe hơn và sử dụng nhiều năng lượng hơn. Tổng thống Obama nói:

“Khi tôi được bầu vào chức vụ tổng thống, Hoa Kỳ nhập 11 triệu thùng dầu mỗi ngày. Tôi muốn giảm bớt 1/3 con số đó trong quá một thập niên một chút.”

Ông nói muốn như vậy, Hoa Kỳ phải phát huy sáng kiến và tìm những nguồn nhiên liệu thay thế sạch hơn, và sản xuất xe hơi, xe tải ít tốn nhiên liệu hơn.

Mặc dù có tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản, Tổng thống nói rằng năng lượng hạt nhân có tiềm năng quan trọng là tạo ra điện mà không thải chất độc ra không khí.

Ông đã yêu cầu Ủy ban Điều tiết Hạt nhân có biện pháp để bảo đảm tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ hiện nay đều an toàn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG