Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ: Phần lớn số việc làm gia tăng thuộc khu vực công


Nền kinh tế Mỹ cho thấy số công ăn việc làm đã tăng mạnh hồi tháng trước, tuy nhiên phần lớn những người tìm được việc làm là nhân viên được chính phủ thuê mướn tạm để hoàn tất cuộc kiểm kê dân số. Từ Tòa Bạch Ốc, Thông tín viên Kent Klein của Đài VOA tường trình rằng Tổng Thống Obama nói mặc dù vậy, các số liệu mới nhất cũng cho thấy là nền kinh tế Mỹ đang được củng cố.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa kỳ đã giảm 0,2% trong tháng Năm, xuống còn 9,7%. Bộ Lao Động Mỹ báo cáo đã tạo được thêm 431.000 công ăn việc làm, một số liệu cao nhất tính từ nhiều năm qua.

Tuy nhiên chỉ có 41.000 công việc trong lĩnh vực tư được tạo thêm, giảm từ con số 218.000 hồi tháng Tư, tức là số thấp nhất tính từ hồi tháng Giêng.

Tổng Thống Obama nói tuy vậy tin này cũng đáng khích lệ. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

“Trong khi chúng ta thừa nhận rằng tiến trình hồi phục vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi, lẽ đương nhiên sẽ còn có những giai đoạn thăng trầm trong những tháng tới, không bao giờ có chuyện mọi sự sẽ hoàn toàn suôn sẻ, phúc trình này là một dấu hiệu cho thấy là càng lúc, nền kinh tế của chúng ta ngày càng mạnh hơn.”

Hôm thứ Sáu, Tổng Thống Obama đã đến thăm một đại lý chuyên bán xe vận tải thương mại. Từ nơi sửa xe của đại lý, nhà lãnh đạo Mỹ nói với nhân viên làm việc tại đây rằng nền kinh tế quốc gia đã tạo thêm được nhiều công ăn việc làm trong 5 tháng liên tiếp. Ông nói:

“Dù cho chúng ta có gạt những công việc tạm thời sang một bên đi chăng nữa, chắc chắn là chúng ta vừa chứng kiến thêm một tháng nữa trong đó thị trường công ăn việc làm trong lĩnh vực tư gia tăng. Hiển nhiên đó là điều hết sức thiết yếu.”

Các chính khách Đảng Cộng Hòa đối lập cũng hoan nghênh sự cải thiện trên thị trường công ăn việc làm, tuy nhiên họ bác bỏ ý kiến cho rằng đang có tiến bộ trong tiến trình hồi phục.

Lãnh đạo của khối Cộng hòa tại Hạ Viện Hoa kỳ, ông John Boehner, đã công bố một thông báo nói rằng “thật là đáng thất vọng vì hầu hết những cải thiện trong lĩnh vực công ăn việc làm đều là những việc chính phủ tạm thời, do tiền của người đóng thuế chi ra.” Ông mô tả mức nhân dụng trong khu vực tư là “ù lì”.

Mặt khác, Tổng Thống Obama nói rằng việc có nhiều người được mướn vào làm việc hơn cho thấy là những sáng kiến kinh tế của ông đang có hệ quả tích cực. Nhà lãnh đạo Mỹ nói tiếp:

“Ý nghĩa của những số liệu đó là, chúng ta đang đi đúng hướng. Các chính sách kinh tế mà chúng ta đã mang ra áp dụng đang đem lại hiệu quả. Một nền kinh tế trước đây đang co cụm theo tỷ lệ đáng sợ vào lúc tôi lên nhậm chức, nay đang tiếp tục tăng trưởng trong suốt 3 quý liên tiếp.”

Một cuộc thăm dò công luận do Hãng Thông Tấn AP thực hiện cho thấy là chỉ có 20% người Mỹ tin rằng nền kinh tế quốc gia đang trong tình trạng tốt đẹp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG