Đường dẫn truy cập

Nhà xuất bản Tự Do bị cấm ở Việt Nam được trao giải Prix Voltaire 2020


Nhà xuất bản Tự Do, một nhà xuất bản bị cấm hoạt động tại Việt Nam, hôm 6/3/2020 đã được xướng tên cho giải thưởng Prix Voltaire 2020. Photo IPA.
Nhà xuất bản Tự Do, một nhà xuất bản bị cấm hoạt động tại Việt Nam, hôm 6/3/2020 đã được xướng tên cho giải thưởng Prix Voltaire 2020. Photo IPA.

Nhà xuất bản Tự Do, một nhà xuất bản bị cấm hoạt động tại Việt Nam, hôm 6/3/2020 đã được xướng tên cho giải thưởng Prix Voltaire 2020.

Trong tuyên bố được phát trực tuyến trên mạng xã hội, Hiệp hội các Nhà xuất bản Quốc tế (IPA) - liên minh lớn nhất thế giới của các nhà xuất bản - đã truyền đi thông điệp: “Nếu muốn nâng cao dân trí, xã hội phát triển thì xuất bản phải được tự do.”

Nhà báo Phạm Đoan Trang, phát ngôn viên của Nhà xuất bản Tự Do, cho VOA biết:

“Trong bối cảnh ở Việt Nam khi mà tình hình đàn áp nhân quyền - trong đó có quyền tự do xuất bản- gia tăng, giải thưởng này đối với chúng tôi là một điều vinh hạnh. Tất nhiên là chúng tôi bị sức ép từ chính quyền, nhưng chúng tôi sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Trong một tuyên bố hôm 3/6, IPA nói: “Các nhân viên của Nhà xuất bản Tự Do đã tự đặt mình vào rủi ro lớn để giúp người khác thực hiện quyền tự do ngôn luận”.

Ông Kristenn Einarsson, Chủ tịch Ủy ban Xuất bản Tự do của IPA nhận định: “Công việc của Nhà xuất bản Tự Do ở Việt Nam với tư cách là nhà xuất bản ‘hoạt động du kích’, phát hành sách trong một môi trường bị đe dọa và rủi ro cho sự an toàn cá nhân, với mục đích không gì hơn là truyền cảm hướng cho người dân. Cộng đồng xuất bản quốc tế công nhận sự dũng cảm của họ và sẽ hỗ trợ họ trong khả năng của chúng tôi”.

Các đại diện của IPA công bố giải thưởng Prix Voltaire 2020 trực tuyến hôm 3/6/2020. Photo IPA
Các đại diện của IPA công bố giải thưởng Prix Voltaire 2020 trực tuyến hôm 3/6/2020. Photo IPA

Bà Phạm Đoan Trang cho VOA biết kể từ khi Nhà xuất bản Tự Do được thành lập vào ngày 14 tháng 2/2019 cho đến nay các nhân viên “không bao giờ được hưởng một giây phút bình yên” vì do liên tục bị công an sách nhiễu.

“Chúng tôi hoạt động trong tư thế của kẻ bị công an săn đuổi trên từng km. Những hình thức đàn áp của họ thì rất ngoa: chặn, phong tỏa hết tất cả các tài khoản của NXB Tự Do; kiểm soát các công ty vận chuyển; phục kích bắt, đánh người giao hàng; bắt, dọa độc giả, khách hàng… gây tâm lý rất căng thẳng cho chúng tôi, nhưng chúng tôi bất chấp rủi ro, thậm chí cả tính mạng”.

Với tinh thần “Không kiểm duyệt”, và sứ mệnh “tự do thông tin và lan tỏa trí thức”, NXB Tự Do đã cho ra đời hàng chục ngàn quyển sách với các đầu sách như Chính trị bình dân, Phản kháng phi bạo lực, Dự báo hiệu quả của các đặc khu tại Việt Nam nhìn từ kinh nghiệm của Hàn Quốc,Trung Quốc và Việt Nam; Những mảnh đời sau song sắt; Học chính sách công qua chuyện đặc khu; Anh Ba Sàm

Các ấn phẩm của Nhà xuất bản Tự do. Photo NXB Tự do.
Các ấn phẩm của Nhà xuất bản Tự do. Photo NXB Tự do.

Trong một video phát đi nhân việc NXB Tự Do được vinh danh, bà Phạm Đoan Trang nói: “Với chúng tôi, giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực không mệt mỏi của NXB Tự Do, mà còn là biểu tượng cho lòng dũng cảm và sự khát khao tri thức, khát khao sự thật của hàng chục nghìn độc giả Việt Nam”.

Bốn ứng viên được đề cử cho Giải Prix Voltaire 2020 là NXB Avesta Yayinlari (Thổ Nhĩ Kỳ), ông Chong Ton Sin (Malaysia), NXB Tự Do (Việt Nam) và NXB Maktaba-e-Daniyal (Pakistan).

IPA là một tổ chức quốc tế chuyên về xuất bản sách và báo chí, có trụ sở chính tại Geneve, Thụy Sĩ. IPA được thành lập năm 1896 nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền xuất bản, chống lại các cản trở quyền tự do xuất bản, tự do thông tin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG