Đường dẫn truy cập

Nước Nhật rúng động vì vụ giết hại hàng loạt người khuyết tật


Cảnh sát phong tỏa cơ sở chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri-En, ngoại ô thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 26/7/2016.
Cảnh sát phong tỏa cơ sở chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri-En, ngoại ô thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 26/7/2016.

Vụ giết người hàng loạt tàn bạo xảy ra tại một cơ sở dành cho người khuyết tật ở Nhật Bản cho thấy ngay cả các quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp, kiểm soát súng chặt chẽ và chính sách nhập cư hạn chế cũng vẫn gặp phải những khó khăn trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công từ những cá nhân dường như có vấn đề tâm thần.

Nhà chức trách Nhật nói họ đang điều tra động cơ của kẻ tấn công đơn độc dùng dao đột nhập vào cơ sở Tsukui Yamayuri-En dành cho người tàn tật hồi đầu ngày 26/7, giết chết 19 cư dân và làm bị thương hàng chục người khác. Nhưng họ cho rằng đây không phải là một vụ khủng bố.

Ông Yoshihide Suga, phát ngôn viên của chính phủ Nhật kiêm Chánh Văn phòng Nội các, cho biết: "Chúng tôi nhận được thông tin từ cảnh sát là không có bằng chứng cho thấy kẻ tấn công có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo".

Truyền thông Nhật Bản đưa tin cảnh sát tại thành phố Sagamihara, thuộc khu hành chính Kanagawa, cách Tokyo khoảng 40 kilomet về phía tây nam, đã bắt giữ Satoshi Uematsu, 26 tuổi, từng là nhân viên tại cơ sở.

Có tin Uematsu đã đầu thú với cảnh sát. Báo Asahi Shimbun cho biết hắn ta đã nói với cảnh sát rằng: "Tôi muốn loại bỏ những người khuyết tật khỏi thế giới này". Đài truyền hình nhà nước Nhật Bản NHK cho hay cảnh sát thu được một túi đựng vài con dao, ít nhất một con dao có vết máu.

Tin tức về vụ giết người hàng loạt đã gây kinh động trên toàn quốc. Cơ sở này chăm sóc hơn 150 người có những hình thức khuyết tật khác nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG