Đường dẫn truy cập

Nước Mỹ chuẩn bị đối phó với nhiều cuộc biểu tình


Người biểu tình tại một số thành phố của Mỹ như Boston, Chicago, Miami và Washington hô to các khẩu hiệu như “Mạng người da đen là quan trọng.”
Người biểu tình tại một số thành phố của Mỹ như Boston, Chicago, Miami và Washington hô to các khẩu hiệu như “Mạng người da đen là quan trọng.”

Thành phố New York đang chuẩn bị đối phó với đêm biểu tình thứ tư về việc cảnh sát có những hành vi bạo động đối với người thiểu số, sau đám tang vào ngày thứ Bảy của một người đàn ông da đen tay không bị một nhân viên cảnh sát bắn chết trong tháng trước.

Anh Akai Gurley, 28 tuổi bị bắn chết tại cầu thang một khu gia cư vào ngày 20 tháng 11. Văn phòng công tố Brooklyn ngày thứ Sáu cho biết một đại bồi thẩm đoàn sẽ cứu xét việc truy tố Peter Lang, nhân viên cảnh sát đã bắn Gurley.

Các cuộc biểu tình chống lại việc hành xử của cảnh sát đã diễn ra tại New York và những thành phố khác tại Mỹ kể từ ngày thứ Tư, khi một đại bồi thẩm đoàn New York quyết định không truy tố Daniel Pantaleo, một cảnh sát viên da trắng về tội chẹt cổ làm cho nghi can da đen Eric Garner thiệt mạng. Trong một video về vụ này, người ta nghe thấy Garner thều thào và nói “tôi không thở được” trong lúc cảnh sát đè ông xuống đất.

Công chúng bất bình về vụ Garner xảy ra sau khi nhiều người Mỹ thuộc mọi chủng tộc đã cảm thấy phẫn uất hồi tháng trước, khi một đại bồi thẩm đoàn khác ở thành phố Ferguson không truy tố cảnh sát viên Darren Wilson về vụ bắn chết một thiếu niên da đen tay không tên Michael Brown.

Cảnh sát New York cho biết có 20 người bị bắt trong những cuộc biểu tình tối thứ Sáu, trong khi có hơn 200 người biểu tình bị bắt vào tối thứ Năm.

Tối thứ Sáu, hàng trăm người biểu tình đã xông vào một cửa tiệm của hãng Apple ở Đường Số 5 và cửa hàng bách hóa Macy nổi tiếng tại Quảng trường Herald và nằm lì giả chết trên sàn nhà để phản đối.

Những thành phố khác tại nước Mỹ trong đó có Boston, Chicago, Miami và Washington cũng có những cuộc biểu tình với những người tham dự hô to các khẩu hiệu như “Mạng người da đen là quan trọng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG