Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên: Nước lụt nhận chìm địa điểm phi công Mỹ rơi máy bay năm 1950


Cựu phi công Hải quân Mỹ Thomas Hudner phát biểu tại Bình Nhưỡng, ngày 23/7/2013.
Cựu phi công Hải quân Mỹ Thomas Hudner phát biểu tại Bình Nhưỡng, ngày 23/7/2013.
Một phi công Mỹ được trao huy chương cao quý trong Cuộc chiến tranh Triều Tiên, vừa trở lại Bắc Triều Tiên, đã được thông báo rằng lụt lội lớn khiến không thể đến được khu vực mà viên phi công phụ của ông đã hy sinh khi phải hạ cánh khẩn cấp vào năm 1950. Từ Hyangsan, Bắc Triều Tiên, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Các giới chức quân sự Bắc Triều Tiên nói với ông Thomas Hudner, 88 tuổi, và những người Mỹ đi cùng ông rằng họ sẽ không thể đi đến khu vực hồ chứa nước Chosin trong tuần này được vì nước lụt.

Các giới chức Bắc Triều Tiên này nói nhóm đi mở đường của họ đã đến khu vực và đã bị kẹt lại đó do mực nước lụt dâng lên.

Ông Hudner đã đến Bắc Triều Tiên để cố tìm lại hài cốt của phi công Hải quân Hoa Kỳ Jesse Brown. Ông Hudner được trao tặng Huy chương Danh dự vì đã tìm cách cứu ông Brown, khi ông Brown phải đáp khẩn cấp có lẽ là do máy bay của ông bị trúng đạn từ các lực lượng của Trung Quốc dưới mặt đất bắn lên trong một trận chiến vào năm 1950. Ông Hudner cũng đáp khẩn cấp máy bay xuống trong một nỗ lực bất thành nhằm cứu cho ông Brown ra khỏi buồng lái bị bẹp dúm.

Ông Hudner đến Bắc Triều Tiên để tìm lại hài cốt của phi công Hải quân Hoa Kỳ Jesse Brown (hình trên).
Ông Hudner đến Bắc Triều Tiên để tìm lại hài cốt của phi công Hải quân Hoa Kỳ Jesse Brown (hình trên).
Trong 90 phút gặp gỡ tại Bình Nhưỡng, vị đại tá quân đội đã lớn tuổi Pak Gi Yong nói với ông Hudner rằng một khi điều kiện thời tiết và trên mặt đất tốt hơn, quân đội sẽ bằng mọi nỗ lực giải quyết vấn đề mang tính nhân đạo này.

Ông Hudner cám ơn vị sĩ quan quân đội, và nói rằng hành động đó có ý nghĩa rất lớn.

"Tôi cảm thấy rằng mặc dù chúng tôi chưa có được giải pháp cuối cùng cho vấn đề này, cuộc gặp gỡ này đang mang lại cho chúng tôi rất nhiều hy vọng. Và chúng tôi biết rằng một việc gì đó đang được thực hiện và nó sẽ được chuyển đến cho nhân dân Mỹ."

Ông Pak cũng nói với ông Hudner rằng Bắc Triều Tiên dự định “trong tương lai” sẽ tiếp tục các nỗ lực chung với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ để tìm ra hài cốt các quân nhân Mỹ đã hy sinh trong cuộc Chiến tranh dài 3 năm ở Triều Tiên.

Ông Hudner đáp rằng ông sẽ thông báo cho Ngoại trưởng John Kerry về điều đó.

Cùng đi với ông Hudner có 6 người Mỹ dân sự khác, trong đó có cựu quân nhân Thủy quân lục chiến 83 tuổi, người được trao tặng huân chương Ngôi sao Bạc cho thành tích chiến đấu đẩy lui quân đội Trung Quốc ra khỏi khu hồ chứa nước Chosin.

Nhóm của ông Hudner cũng chứng kiến nhiều chỗ bị nước lụt gây hư hại trên xa lộ tây bắc của Bình Nhưỡng. Các giới chức cho hay lưu thông hiện bị gián đoạn trên con đường dẫn về thủ đô.

Thông tấn xã nhà nước KCNA nói rằng nước lụt đang dâng lên tại nhiều tỉnh, gây hư hại hoặc nhận chìm hơn 6.000 nhà cửa, và đẩy hơn 23.000 người dân vào tình trạng không nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG