Đường dẫn truy cập

Nước biển thi đấu Olympics ở Rio bị ‘ô nhiễm trên diện rộng’


People celebrate as confetti falls down after the countdown to midnight in Times Square, Jan. 1, 2018, in New York.
People celebrate as confetti falls down after the countdown to midnight in Times Square, Jan. 1, 2018, in New York.

Những kết quả kiểm tra mới cho thấy những vùng nước nơi mà những vận động viên sẽ thi đấu tại Thế vận hội Rio de Janeiro vào năm sau bị ô nhiễm với quy mô lớn hơn so với những gì đã biết trước đây, đe dọa sức khỏe của những vận động viên thi đấu trong đại hội thể thao này.

Một nghiên cứu những thủy lộ của thành phố Rio do hãng tin AP ủy thác thực hiện cho thấy mức độ nhiễm virus cao, và trong một số trường hợp, lượng vi khuẩn cao ở cả trên bờ, nơi mà nước thải không được xử lý đổ thẳng ra vùng nước mở gần những bãi biển nổi tiếng của thành phố bên bờ Đại Tây Dương này, cũng như những vùng nước xa bờ nơi những môn Olympics như đua thuyền buồm, chèo thuyền và canoeing sẽ diễn ra.

Ô nhiễm gây ra bởi nước thải chưa qua xử lý hiện không được pha loãng trong những vịnh và phá được chọn làm địa điểm tranh tài cho những môn thi Olympics, AP cho biết.

"Những người tiếp xúc với những vùng nước này" sẽ bị nhiễm bẩn, Kristina Mena, một chuyên gia của Mỹ về virus trong nước, nói.

"Nếu thấy mức ô nhiễm đó ở đây tại Mỹ trên những bãi biển, nhà chức trách có phần chắc sẽ đóng những bãi biển đó," bà nói với AP.

Cũng như ở nhiều nước đang phát triển, hầu hết nước thải của thành phố Rio de Janeiro không được xử lý trước khi được bơm ra ngoài biển.

Những cuộc kiểm tra trước đó được thực hiện theo yêu cầu của AP cho thấy ảnh hưởng tiềm năng đối với sức khỏe của những vận động viên tranh tài tại Rio sẽ bao gồm bệnh về dạ dày và hô hấp, và hiếm hơn là viêm cơ tim và viêm não.

Nhà chức trách thể thao cam kết họ sẽ làm xét nghiệm virus của riêng mình ở vùng nước của thành phố Rio, nhưng những quan chức của Olympics và Tổ chức Y tế Thế giới đã trì hoãn thực hiện những lời hứa đó, theo AP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG