Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Argentina thắng cử tổng thống


Ông Mauricio Macri ăn mừng chiến thắng với người ủng hộ tại trụ sở tổ chức vận động tranh cử ở Buenos Aires, ngày 22 tháng 11, 2015.
Ông Mauricio Macri ăn mừng chiến thắng với người ủng hộ tại trụ sở tổ chức vận động tranh cử ở Buenos Aires, ngày 22 tháng 11, 2015.

Lãnh đạo phe đối lập Mauricio Macri đã giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu quyết định thắng bại đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống ở Argentina.

Ứng cử viên đảng cầm quyền Daniel Scioli, được Tổng thống sắp mãn nhiệm Cristina Fernandez de Kirchner chọn làm người kế nhiệm, thừa nhận thất bại vào tối Chủ nhật. Ông nói với người ủng hộ rằng ông đã gọi điện thoại chúc mừng ông Macri.

Cuộc bỏ phiếu được nhiều người coi như một cuộc trưng cầu dân ý về những chính sách thiên tả của bà Fernandez và người tiền nhiệm của bà và là chồng quá cố Nestor Kirchner.

Ông Macri, từng là chủ tịch câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Boca Juniors, giành quyền vào vòng bỏ phiếu quyết định thắng bại với ứng cử viên của đảng cầm quyền Daniel Scioli sau kết quả gây ngạc nhiên của cuộc bỏ phiếu ngày 25 tháng 10 bao gồm bốn ứng cử viên khác.

Nhiều cuộc thăm dò ý kiến dẫn tới cuộc bỏ phiếu hồi tháng trước cho thấy ông Scioli sẽ giành chiến thắng.

Ông Macri nói với những người ủng hộ của ông rằng ông muốn dỡ bỏ những biện pháp kiểm soát vốn và những hạn chế thương mại để giành được niềm tin của các nhà đầu tư và mang nguồn ngoại tệ mạnh vào nền kinh tế đói đôla của Argentina.

Ông Scioli trước đó đã cảnh báo rằng chiến thắng của ông Macri sẽ đưa quốc gia 41 triệu dân này đi theo những chính sách theo định hướng của thị trường vào những năm 1990, một giai đoạn bãi bỏ những quy định quản lý mà nhiều người Argentina tin rằng mở màn cho khủng hoảng tài chính 2001-2002.

Cuộc bầu cử diễn ra vào lúc nền kinh tế của Argentina, lớn thứ ba của khu vực Mỹ Latin, đã bị đình trệ. Lạm phát ở mức khoảng 30 phần trăm, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội chỉ trên không một chút, và nhiều nhà kinh tế tư nhân cảnh báo rằng chi tiêu của chính quyền Fernandez không thể duy trì được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG