Đường dẫn truy cập

Núi lửa Sinabung của Indonesia lại phun trào


Dân làng đứng xem dòng nham thạch chảy xuống từ núi lửa Sinabung ở làng Gamber, bắc Sumatra, Indonesia, ngày 22 tháng 5 năm 2016.
Dân làng đứng xem dòng nham thạch chảy xuống từ núi lửa Sinabung ở làng Gamber, bắc Sumatra, Indonesia, ngày 22 tháng 5 năm 2016.

Núi Sinabung tại tỉnh Bắc Sumatra của Indonesia lại phun trào hôm nay.

Bà Hendra Gunawan, một chuyên gia về núi lửa tại đài quan sát Sinabung ở Brastagi, nói hoạt động của núi lửa này vẫn đang cao và có tiềm năng sẽ xảy ra những vụ phun trào mới.

Bà Gunawan cho biết là trong hai ngày qua, núi lửa đã hoạt động mạnh, với những vụ động đất nhỏ đang tiếp diễn.

Về nguy cơ núi phun trào, bà nói nguy cơ này vẫn cao bởi vì một cơn địa chấn nhỏ có thể làm núi lửa phun trào như vụ phun trào hôm nay.

Làng Sukandebi, nằm cách ngọn núi lửa 6km, đặc biệt bị tác động trong vụ phun trào mới nhất.

Một số dân làng, đa số là phụ nữ và trẻ em đã rời khu vực đi lánh nạn, nhưng nhiều người đàn ông vẫn ở lại để chăm sóc nhà cửa và gia súc.

Nhà chức trách địa phương đang giám sát chặt chẽ ngọn núi lửa, sau khi đưa mức báo động phun núi lửa lên mức cao nhất hồi tháng 6 năm ngoái.

Vụ phun trào hôm thứ Bảy đã làm thiệt mạng 7 dân làng đang làm ruộng gần núi lửa.

Ngọn núi cao 2.600 m tại quận Karo của Sumatra đã ngưng hoạt động trong 4 thế kỷ trước khi hoạt động lại vào tháng 8/2010.

Ngọn Sinabung là một trong hơn 120 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, và dễ phun trào do nằm trên Vòng đai lửa Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG