Đường dẫn truy cập

Núi lửa Sinabung ở Indonesia phun trào, 15 người thiệt mạng


Dân làng bỏ chạy trong lúc núi lửa Sinabung phun trào tại làng Sigarang-Garang trong huyện Karo, tỉnh Bắc Sumatra ở Indonesia.
Dân làng bỏ chạy trong lúc núi lửa Sinabung phun trào tại làng Sigarang-Garang trong huyện Karo, tỉnh Bắc Sumatra ở Indonesia.
Ngọn Sinabung, một núi lửa đang hoạt động trên đảo Sumatra của Indonesia, đã phun tro từ nhiều tháng, nhưng một vụ phun trào bất ngờ làm ít nhất 15 người thiệt mạng trong những ngày vừa qua.

Theo tường thuật từ Jakarta của thông tín viên VOA Kate Lamb, các giới chức đã thận trọng thăm dò vùng đất bị tro than bao phủ để tìm xác các nạn nhân trong vụ phun trào hôm thứ bảy, nhưng các vụ phun trào hôm qua và hôm nay tiếp tục gây trở ngại cho các nỗ lực tìm kiếm.

Các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ phun lửa liên tiếp gồm một nhóm học sinh, giáo viên của các em và một phóng viên. 3 cư dân địa phương được cho là đang đi thăm mộ một người thân cũng nằm trong số người thiệt mạng.

Tin ghi nhóm học sinh đi thăm đang đi phân phối vật phẩm cứu trợ nhân danh Phong trào Sinh viên Cơ đốc giáo.

Các giới chức nói các nạn nhân đã coi thường những lời cảnh báo tránh khu vực được chỉ định là nguy hiểm, trong đó có ngôi làng Sukameriah, nằm cách đỉnh núi Sinabung chưa đầy 3 kilomet.

Ông Surono, giám đốc Trung tâm Hỏa diệm sơn học và Giảm thiểu Tai họa Ðịa chất, nói cơ quan của ông đã cảnh báo cư dân địa phương nên tránh xa khu vực đó từ nhiều tháng nay.

“Ðây là một tình huống rất xấu nhưng trước khi xảy ra những vụ phun trào trong năm 2013, chúng tôi đã tiếp tục giáo dục cho dân chúng quanh ngọn Sinabung về các nguy cơ của Sinabung, và cách thức đề phòng nếu xảy ra một vụ phun trào.”

Hơn 30.000 người đã được sơ tán khỏi vùng quanh đó kể từ lúc ngọn Sinabung bắt đầu phun ra những đám mây tro, dung nham và đá hồi tháng 9 năm ngoái.

Hoạt động núi lửa đã tăng từ giữa đến cuối tháng 1, và đã có tới 20 vụ phun trào mỗi ngày trước khi xảy ra những vụ nổ gây chết người.

Ông Surono cho biết cơ quan của ông và cộng đồng địa phương vẫn ở trong tình trạng đề cao cảnh giác, nhưng những vụ phun trào thường xuyên, xuống đến mức 10 vụ mỗi ngày cho thấy mức độ hoạt động của núi lửa ở ngọn Sinabung có thể giảm bớt.

Indonesia, nằm giữa những đường phay địa chất lớn gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương, là nơi có tới 129 ngọn núi lửa đang hoạt động.

Ngọn hoạt động mạnh nhất là ngọn Merapi, với các vụ phun trào đã làm hơn 350 người thiệt mạng ở trung bộ Java vào năm 2010.

So sánh giữa hai ngọn núi lửa vừa kể, ông Surono nói Sinabung có nhiều phần chắc không gây ra nhiều thiệt hại đến thế.

“Tại Merapi, vùng nguy hiểm ở cách đỉnh núi khoảng 20 kilomet. Còn ở Sinabung chỉ cách có 5 kilomet. Nếu nhìn vào số lượng thông tin và hoạt động núi lửa, tôi nghĩ Sinabung không sánh được với Merapi.”

Nhưng lớn hay nhỏ, theo ông Surano các vụ phun trào lúc nào cũng nguy hiểm, nhất là khi dân chúng đến quá gần khu vực nhiều rủi ro.

Hôm nay, phát ngôn viên của Cơ quan Giảm thiểu Thiên tai Quốc gia xác nhận rằng ba ngọn núi lửa, tại Sulawesi và Ðông Nusa Tenggara, đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Các cộng đồng ở các khu vực đó hiện đang được khuyến cáo chuẩn bị sơ tán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG