Đường dẫn truy cập

Nữ hoàng Elizabeth mừng sinh nhật 91


Nữ hoàng Elizabeth tại Cung điện Windsor, ngày 16/4/2017.
Nữ hoàng Elizabeth tại Cung điện Windsor, ngày 16/4/2017.

Nữ hoàng Anh Elizabeth, người trị vì lâu năm nhất trên thế giới, năm nay mừng sinh nhật lần thứ 91 một cách lặng lẽ như thường lệ vào ngày thứ Sáu.

Đại pháo chúc mừng sinh nhật Nữ hoàng tại Công viên Hyde và Tháp Luân Đôn sẽ đánh dấu dịp này, mặc dù Nữ hoàng, vốn thường mừng sinh nhật trong vòng riêng tư, không có kế hoạch tham gia chính thức vào một hoạt động nào.

Nữ hoàng Elizabeth sinh ngày 21 tháng 4 năm 1926 tại phố Bruton ở trung tâm Luân Đôn, thời ông Calvin Coolidge là Tổng thống Mỹ và Joseph Stalin vừa lên nắm quyền tại Liên bang Xô Viết. Bà trở thành nữ hoàng vào năm 1952 khi mới lên 25 tuổi.

Bất chấp tuổi cao sức yếu, bà vẫn thường xuyên thực hiện các nghĩa vụ của một nữ hoàng. Những năm gần đây, bà đã cắt bớt số sự kiện phải tham gia và chuyển giao những việc này cho các thành viên khác trong hoàng gia Windsor, như con trai là Hoàng tử Charles và các cháu nội, Hoàng tử William và Hoàng tử Harry.

Các cuộc thăm dò cho thấy Nữ hoàng Elizabeth vẫn rất được lòng dân, và các phụ tá nói ít có khả năng Nữ hoàng sẽ thoái vị.

Được vấn an sức khỏe trong chuyến đi thăm Bắc Ireland hồi năm ngoái, Nữ hoàng Elizabeth nói: “Tôi vẫn còn sống đây”.

Ngày sinh nhật chính thức của Nữ hoàng Elizabeth là vào tháng Sáu, được đánh dấu bằng cuộc diễu hành lớn của các quân nhân qua trung tâm London, trong sự kiện được gọi là “Trooping the Colour”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG