Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng hòa và Dân chủ ra sức lấy lòng nữ cử tri


Phụ nữ là nhóm cử tri then chốt mà dân biểu của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đang gắng sức lấy lòng.
Phụ nữ là nhóm cử tri then chốt mà dân biểu của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đang gắng sức lấy lòng.

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ ngày hôm nay, các cuộc thăm dò công luận cho thấy các cử tri Mỹ hết sức bất mãn về chính phủ của mình và rất lo lắng về những mối đe dọa từ nước ngoài. Điều này đặc biệt đúng đối với nhóm cử tri then chốt mà dân biểu của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đang gắng sức lấy lòng, đó là các nữ cử tri. Các nhà phân tích nói rằng nếu phụ nữ thường tập trung vào vấn đề an ninh quốc gia, thì đây có thể là một tin xấu cho các dân biểu Dân chủ nắm quyền kiểm soát chính tại Thượng viện đang gặp rủi ro cao.

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00
Tải xuống

Tại một sân chơi ở vùng bắc Virginia, trong khi hai bé Nicholas và Ibrahim dường như đang hồn nhiên chơi đùa mà không có chút lo lắng gì thì hai bà mẹ của các bé, giống như những người phụ nữ khác trên khắp Mỹ, đang bận tâm về các vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia.

Cả hai đảng chính trị của Mỹ đều biết rằng trong các cuộc bầu cử giữa kỳ ngày hôm nay, có nhiều phần chắc phụ nữ sẽ quyết định ai nắm quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ và một số vị trí thống đốc.

Cô Nancy Capiello, cư dân tiểu bang Alabama đang ở thăm tiểu bang Virginia, nói rằng bà không có dự định đi bỏ phiếu:

“Hôm nay và vào thời này, tôi cảm thấy rằng tôi nên bận tâm hơn về gia đình của mình và thật không may là những sự ảnh hưởng khác cần phải gác sang một bên bởi vì tôi cảm thấy là không có ai làm một điều gì để cứu chúng tôi hay bảo vệ chúng tôi cả.”

Trong khi đó, cô Hawa Coulibaly sống tại tiểu bang Virginia nói rằng cô có dự định đi bỏ phiếu và đang theo dõi sát cuộc bầu cử:

“Tôi lo ngại về những gì đang xảy ra nhưng tôi cảm thấy rằng chính phủ của chúng ta đang nắm quyền kiểm soát. Tôi cảm thấy là tính tới thời điểm này thì chính phủ đang làm hết sức có thể.”

Những lời bình từ sân chơi phản ánh những gì mà phụ nữ đang nói với những người thăm dò ý kiến.

Bà Margie Omero, làm việc cho Purple Strategies, một công ty khảo sát công chúng ở Virginia. Bà nói rằng trạng thái này là “đáng buồn:”

“Mọi người đều đang cảm thấy khá hơn về mặt kinh tế, ít nhất là tình hình đã không tệ hơn, nhưng thay vì nỗi lo kinh tế, bạn có thể mọi người bắt đầu có những nỗi lo lắng về hiện tượng rối loạn chức năng của chính phủ và sự bất ổn trên trường quốc tế - vấn đề Nhà nước Hồi giáo ISIS, dịch bệnh Ebola, hay sự biến động quốc tế, bạo lực nơi trường học, những vụ nổ súng trong trường, tội phạm.”

Ông Neil Newhouse, một người làm công tác thăm dò ý kiến của công ty Public Opinion Strategies ở tiểu bang Virginia đồng ý với điều này và nói rằng đây có thể là một tin xấu cho các dân biểu đảng Dân chủ. Ông nói:

“Hiện giờ chúng ta đã chứng kiến trong 114 tháng liên tiếp, người Mỹ tin rằng đất nước của mình đang đi lầm hướng. Đây là quãng thời gian liên tục kéo dài nhất từ 30 năm nay chúng tôi thấy người dân suy nghĩ bi quan như vậy tại đất nước này.”

Ông Newhouse nói rằng có một sự cách biệt về giới tính trong chính sự Hoa Kỳ kéo dài từ mấy chục năm.

“Đàn ông có xu hướng ủng hộ đảng Cộng hòa hơn, phụ nữ thì Dân chủ hơn, và bạn biết đấy, đàn ông bỏ phiếu nhiều hơn về vấn đề kinh tế, trong khi phụ nữ tập trung nhiều hơn vào vấn đề an ninh cá nhân.”

Và thậm chí ngay cả ở bên trong nhóm cử tri phụ nữ cũng có một sự chia rẽ, theo lời bà Isabel Sawhill của Viện Brookings:

“Thực ra phụ nữ đã kết hôn thường bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa nhiều hơn là đảng Dân chủ, trong khi phụ nữ chưa lập gia đình lại dường như bỏ phiếu nhiều hơn cho đảng Dân chủ, vì thế mà nói chung không phải chỉ có sự cách biệt về giới tính mới có khuynh hướng đem lại lợi thế cho đảng Dân chủ.”

Trên sân chơi ở bang Virginia, cô Nancy và Hawa nói với đài VOA rằng nhiều phụ nữ Mỹ nói họ muốn Quốc hội và tổng thống hợp tác để cùng nhau giải quyết các mối quan ngại của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG