Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ứng cử viên nỗ lực vận động cho cuộc bầu cử giữa kỳ


Các bảng quảng cáo ứng cử viên
Các bảng quảng cáo ứng cử viên

Các ứng cử viên trên khắp nước Mỹ đang đưa ra lời kêu gọi cuối cùng trước cuộc bầu cử giữa kỳ để vận động cử tri tri bỏ phiếu cho mình vào thứ Ba tới đây. Vấn đề là đảng nào sẽ kiểm soát 2 viện quốc hội trong 2 năm cuối Tổng thống Barack Obama nắm quyền. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường thuật rằng các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy cử tri dường như nghiêng về các ứng cử viên Cộng hòa trong khi chiến dịch vận động đang đến hồi kết thúc.

Đây là thời điểm rất quan trọng đối với các ứng cử viên đang tìm cách quy tụ những người ủng hộ đồng thời thuyết phục các cử tri còn chưa quyết định. Ứng cử viên Dân chủ bang Georgia ứng cử vào Thượng viện Michelle Nunn nói:

“Chúng tôi đang nhắc nhở mọi người về sức mạnh để tạo sự thay đổi trong cuộc bầu cử này bằng cách đi bỏ phiếu.”

Cả 2 đảng đã đưa ra những tên tuổi lớn trong chiến dịch vận động: phía Cộng hòa có 2 nhân vật từng ứng cử tổng thống là ông Mitt Romney và John McCain, về phía đảng Dân chủ có cựu tổng thống Bill Clinton và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton.

Đáng chú ý là sự vắng mặt tại hầu hết các cuộc vận động của ứng cử viên đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama. Sự ủng hộ ông đang giảm sút khiến cho các nhà lập pháp Dân chủ dễ bị ảnh hưởng bất lợi đã giữ khoản cách với Tòa Bạch Ốc. Dù vậy ông Obama đã xuất hiện tại một cuộc vận động trong bang Michigan hồi tuần trước. Ông nói:

“Tôi muốn nói với quý vị vì sao quý vị cần bỏ phiếu. Đất nước này đã đạt được tiến bộ thực sự từ cuộc khủng hoảng kinh tế tệ nhất trong cuộc đời của chúng ta. Trong 4 năm rưỡi qua, chúng ta đã chứng kiến các doanh nghiệp Mỹ tạo được trên 10 triệu việc làm. Trong 6 tháng qua, kinh tế của chúng ta đã tăng trưởng ở mức độ nhanh nhất trong hơn 10 năm qua.”

Nhà phân tích chính trị Norm Ornstein nói:

“Barack Obama thấy rằng ông ấy ở vào vị thế mà Bush (cựu Tổng thống George W. Bush) đã thấy 6 năm trước đây. Vì nhiều ứng cử viên đảng ông không hoan nghênh sự có mặt của ông ngoại trừ để gây quỹ. Họ không muốn có tổng thống cạnh họ.”

Các ứng cử viên Cộng hòa, mặt khác, lại rất nhiệt tình liên kết các đối thủ Dân chủ với tổng thống. Ứng cử viên Thượng viện Scott Brown bang New Hampshire nói về ứng cử viên đảng Dân chủ Shaheen:

“Chương trình làm việc Obama-Shaheen chấm dứt ngay tại đây, ngay lúc này!”

Ứng cử viên Cộng hòa theo nhiều người dự kiến sẽ giữ thế kiểm soát Hạ viện. Tại Thượng viện, họ sẽ cần đạt được 6 ghế để chiếm quyền kiểm soát từ khối Dân chủ.

Phân tích gia Norm Ornstein nói:

“Chúng ta có ý tưởng khá rõ ràng là khuynh hướng thiên về, như vẫn thường diễn ra, đảng Cộng hòa. Đảng không phải là đảng của tổng thống thường đạt thành quả tốt trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Đó là lộ trình gay go cho đảng Dân chủ. Có một lối để giữ thế đa số ở Thượng viện. Các đảng viên Cộng hòa có nhiều đường để chiếm thế đa số.”

Các ứng viên đảng Dân chủ đẩy mạnh một nỗ lực vận động cử tri rầm rộ mà họ nói sẽ chứng tỏ các kết quả thăm dò là sai. Trong khi đó các ứng cử viên đảng Cộng hòa ngày càng tin tưởng đoạt được thắng lợi vào thứ Ba này. Như lệ thường cử tri đi bỏ phiếu mới là người nói tiếng nói cuối cùng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG