Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc bàn về Bắc Triều Tiên


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh, ngày 13/4/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh, ngày 13/4/2013.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình rằng bây giờ là “thời điểm quyết định” vào lúc hai nhà lãnh đạo thảo luận về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và một số vấn đề khác.

Ngoại trưởng Kerry gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm nay, giữa lúc các nước láng giềng của Bắc Triều Tiên trong vùng Đông Á đang chờ xem liệu Bình Nhưỡng có thực hiện đe dọa sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm phi đạn hạt nhân hay không.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hồi gần đây đã kêu gọi các giới chức Trung Quốc hãy dùng ảnh hưởng của họ trong tư cách là đồng minh hùng mạnh nhất của Bắc Triều Tiên, để thuyết phục Bình Nhưỡng hãy lui bước.

Ngoại trưởng Kerry lưu ý rằng ngoài ra Trung Quốc và các nước láng giềng còn phải đối đầu với nhiều thách thức khác: như Iran, vấn đề vũ khí hạt nhân, tình hình xáo trộn ở Syria, và các nền kinh tế trên khắp thế giới đang cần được đẩy mạnh.

Trong một bài diễn văn mới đây, dù không nêu đích danh Bắc Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố “không một nước nào được phép đẩy cả một khu vực, và ngay cả thế giới, vào tình trạng hỗn loạn vì lợi ích ích kỷ của mình.”

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ hôm nay cũng gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghi. Ông Vương kêu gọi hòa bình, đối thoại và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG