Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Khủng hoảng chính trị kéo dài sẽ làm Mỹ suy yếu


Ngoại trưởng John Kerry phát biểu tại cuộc họp báo ở Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái bình dương, tức APEC, tổ chức trên đảo Bali của Indonesia (5/10/2013).
Ngoại trưởng John Kerry phát biểu tại cuộc họp báo ở Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái bình dương, tức APEC, tổ chức trên đảo Bali của Indonesia (5/10/2013).
Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hôm nay cảnh báo rằng một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Washington có thể làm cho vị thế của Mỹ trên thế giới bị suy yếu.

Mặc dù vậy, Ngoại trưởng John Kerry cũng nói rằng ông không nghĩ là điều đó sẽ xảy ra. Ông nói rằng nếu vụ chính phủ đóng cửa từng phần “kéo dài hoặc lập lại”, mọi người sẽ bắt đầu nghi ngờ khả năng “tiếp tục đi trên con đường đã định” của nước Mỹ.

Khi phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái bình dương, tức APEC, tổ chức trên đảo Bali của Indonesia, ông Kerry nói rằng vụ chính phủ Mỹ đóng cửa là “một chuyện thoáng qua.”

Trong khi đó, vụ chính phủ đóng cửa hôm nay bước sang ngày thứ 5. Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát lại một lần nữa thảo luận về những dự luật nhằm cung cấp ngân quỹ hoạt động cho mỗi cơ quan chính phủ, nhưng Thượng viện do phe Dân chủ chiếm đa số đã không tán đồng cách làm như vậy và đòi thông qua một dự luật ngân sách chung để chính phủ mở cửa lại.

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, Tổng thống Barack Obama nói rằng phe Cộng hòa không nên bắt nền dân chủ hoặc nền kinh tế của Mỹ “làm con tin” để chống lại “một đạo luật đã được giải quyết” mà họ không thích. Đạo luật mà ông Obama nói tới là luật mới về chăm sóc sức khỏe, thường được gọi là Obamacare, bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng này.

Ông Obama và các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa tiếp tục đối đầu với nhau về vụ đóng cửa đã khiến hơn 800.000 nhân viên chính phủ liên bang phải nghỉ việc không ăn lương và nhiều dịch vụ của chính phủ bị đình chỉ.

Các dân biểu thuộc đảng Dân chủ cho biết họ sẽ sử dụng một thủ thuật lập pháp để tìm cách buộc Quốc hội tiến hành một cuộc biểu quyết về một dự luật ngân sách để chấm dứt vụ đóng cửa, nhưng họ cần có sự hậu thuẫn của một số dân biểu Cộng hòa để xúc tiến kế hoạch. Một cuộc biểu quyết như vậy không thể xảy ra trước ngày 14 tháng 10, 3 ngày trước khi Quốc hội phải nâng cao mức trần nợ 16.7 ngàn tỉ đô la để tránh tình trạng nước Mỹ không thể chu toàn các nghĩa vụ tài chánh.

Quốc hội cũng đang xem xét tới việc thông qua một dự luật để sau khi mở cửa lại chính phủ sẽ trả cho những công chức liên bang bị cho nghỉ việc không ăn lương khoản lương mà họ bị mất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG