Đường dẫn truy cập

Northrop Grumman sẽ ra mắt máy bay ném bom hạt nhân B-21 cho Không quân Mỹ


Mẫu máy bay tàng hình B-21 Raider
Mẫu máy bay tàng hình B-21 Raider

Tập đoàn Northrop Grumman dự kiến sẽ tung ra mẫu đầu tiên của phi đội máy bay ném bom hạt nhân tàng hình tầm xa mới cho Không quân Hoa Kỳ tại một buổi lễ ở Palmdale, bang California, hôm 2/12.

Có hình dạng tương tự như chiếc B-2, thiết kế ‘cánh bay’ đã có trong tập hợp chiến đấu cơ của Không quân, B-21 ‘Raider’ (tức ‘Kẻ oanh kích’) cũng có thể đem vũ khí hạt nhân đi khắp thế giới vì nó có khả năng tiếp nhiên liệu tầm xa và trên không.

Mỗi chiếc B-21, vốn có thể thả cả bom quy ước và bom hạt nhân, dự kiến có giá khoảng 550 triệu đô la Mỹ theo thời giá năm 2010, tương đương khoảng 750 triệu đô la sau khi điều chỉnh theo mức lạm phát ngày nay. Không quân Mỹ đã lên kế hoạch mua ít nhất 100 chiếc máy bay loại này và bắt đầu thay thế máy bay ném bom B-1 và B-2.

Tập đoàn Northrop đã đánh bại liên minh giữa Boeing và Lockheed Martin khi họ giành được hợp đồng sản xuất máy bay ném bom hồi năm 2015 cùng với các nhà cung cấp bao gồm hãng sản xuất động cơ Pratt & Whitney, Collins Aerospace, GKN Aerospace, BAE Systems và Spirit Aerosystems.

Northrop gọi mẫu máy bay này là máy bay thế hệ thứ sáu do khả năng kết nối với các máy bay khác và dễ dàng tích hợp các loại vũ khí tương lai vào hệ thống của nó. Nó cũng có vật liệu bề mặt ít bị phát hiện cho phép khả năng tàng hình chắc chắn hơn, vốn cần bảo trì ít hơn và giữ chi phí vận hành và thời gian vô ích ở mức tối thiểu, Doug Young, phó chủ tịch chuyên trách lĩnh vực và tổng giám đốc tại Northrop Grumman Aeronautics Systems, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Việc triển khai tại Nhà máy 42 của Northrop ở Palmdale sẽ cung cấp những bức ảnh đầu tiên về máy bay ném bom mới. Cho đến nay, chỉ có hình vẽ nghệ thuật được công bố.

Sáu trong số các máy bay, sẽ có chuyến bay đầu tiên vào giữa năm 2023, đang trong các giai đoạn lắp ráp. Hơn 8.000 công nhân của Northrop Grumman, các đối tác trong ngành và Không quân đang làm việc trong dự án bao gồm hơn 400 nhà cung cấp tại 40 bang.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG