Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên thiếu hụt lương thực trầm trọng


Nhiều người Bắc Triều Tiên đang nhặt nhạnh rau cỏ dại vì tình hình thiếu hụt lương thực tràn lan
Nhiều người Bắc Triều Tiên đang nhặt nhạnh rau cỏ dại vì tình hình thiếu hụt lương thực tràn lan

Năm cơ quan cứu trợ của Mỹ báo cáo tình tình thiếu hụt lương thực ở Bắc Triều Tiên đã trở nên trầm trọng. Các cơ quan này kêu gọi trợ giúp nhanh chóng để nuôi sống những người dân yếu đuối nhất tại quốc gia cô lập này. Dù vậy, vẫn có những trở ngại đối với việc nối lại viện trợ cho Bắc Triều Tiên, theo như bài tường trình từ Seoul của thông tín viên VOA Steve Herman.

5 tổ chức cứu trợ nói rằng nhiều người Bắc Triều Tiên đang nhặt nhạnh rau cỏ dại vì tình hình thiếu hụt lương thực tràn lan.

7 chuyên gia thuộc các tổ chức vừa kể đã đi thăm Bắc Triều Tiên hồi đầu tháng này theo lời yêu cầu của chính phủ. Họ được phép đến những nơi chưa từng được phép trước đây để đánh giá tình hình lương thực và báo cáo rằng mùa đông tệ hại nhất từ nhiều thập niên đã làm tiêu tan các hoa mầu chính. Đồng thời, toán này nói rằng giá lương thực toàn cầu tăng đã gây khó khăn thêm cho việc Bắc Triều Tiên nhập khẩu đủ lương thực.

Ông Kim Yong-hyun, một giáo sư chuyên khảo cứu về Bắc Triều Tiên tại trường Đại học Donggkuk ở Seoul, nói rằng việc nhà chức trách Bắc Triều Tiên cho phép nói thẳng như thế là rất bất thường.

Ông Kim nói: "Vị giáo sư này nói các giới chức ở đó đã cho phép có một cái nhìn khách quan hơn về tình hình để cộng đồng thế giới có thể biết về chiều sâu của tình trạng thiếu hụt lương thực."

Năm tổ chức có nhiều kinh nghiệm trong việc trợ giúp quốc gia cô lập này, nhưng vào năm 2009 đã bị ra lệnh rời khỏi Bắc Triều Tiên.

Chương trình Thực phẩm Thế giới của Liên Hiệp Quốc cho hay lượng cung ứng của họ cho Bắc Triều Tiên sẽ cạn trong vòng 1 tháng nữa. Nhân viên của chương trình này đã đến Bắc Triều Tiên trong tuần này để thực hiện một cuộc đánh giá mới về nhu cầu lương thực.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Washington đang theo dõi tình hình nhưng không sẵn sàng tiếp tục viện trợ. Hoa Kỳ đã đình chỉ viện trợ cách đây 2 năm vì nghi là lương thực viện trợ được dành cho quân đội và không đến tay những người thiếu thốn nhất.

Washington và Bình Nhưỡng không có quan hệ ngoại giao. Bắc và Nam Triều Tiên cũng không có bang giao chính thức và trên nguyên tắc vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh kể từ khi một cuộc hưu chiến năm 1953 kết thúc 3 năm xung đột.

Trong những năm trước đây, Nam Triều Tiên là nguồn chính cung cấp thực phẩm cho miền Bắc, và thường gửi hàng trăm ngàn tấn gạo và phân bón. Tuy nhiên, từ năm 2008, chính phủ bảo thủ ở Seoul đã liên kết viện trợ với các nỗ lực của quốc gia cộng sản này nhằm hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Người ta cho rằng có hàng trăm ngàn người Bắc Triều Tiên đã chết đói trong thập niên 1990.

Một tổ chức phi lợi nhuận của Nam Triều Tiên có tên là Good Friends, trong tuần này cho hay binh sĩ Bắc Triều Tiên không còn được cấp phát gạo mà thay vì thế được cấp bắp ngô, thường là chưa đầy 300 gram một ngày. Tổ chức này nói công tác huấn luyện mùa đông đã phải đình chỉ vì quá nhiều binh sĩ bị suy dinh dưỡng.

Cộng đồng quốc tế đã không muốn nối lại viện trợ cho Bình Nhưỡng sau những sự cố bạo lực trong năm ngoái. Bắc Triều Tiên bị quy trách về vụ đánh đắm một tầu hải quân của Nam Triều Tiên trong vùng Hoàng Hải. Bình Nhưỡng không nhận lỗi. Miền Bắc còn pháo kích một hòn đảo của Nam Triều Tiên và nói rằng họ bị khiêu khích bởi một cuộc tập trận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG