Đường dẫn truy cập

Bom nổ ở Bắc Ireland


Bom nổ ở Bắc Ireland
Bom nổ ở Bắc Ireland

Một vụ nổ bom đã xảy ra tại Bắc Ireland, một tỉnh được đặt dưới quyền cai trị của nước Anh, chỉ một ngày sau khi nữ hàng Elizabeth đệ nhị kết thúc chuyến thăm viếng lịch sử đến Cộng Hòa Ireland ở kế cận.

Cảnh sát cho hay vụ nổ bom đã xảy ra trong một khu buôn bán hôm thứ Bảy trong thành phố Londonderry đông dân thứ nhì của Bắc Ireland.

Cảnh sát cho biết đã di tản dân chúng khỏi nơi này và không có thương vong. Vụ tấn công bị qui ngay trách nhiệm cho đảng Sinn Fein theo chủ nghĩa dân tộc, một đảng có liên hệ với tổ chức Quân Đội Cộng Hòa Ireland gọi tắt là IRA.

Những người bất đồng chính kiến thuộc IRA vẫn tiếp tục những mưu toan đặt bom và nổ súng ở Bắc Ireland, mặc dù đã ký hòa ước năm 1998 chấm dứt 30 năm tranh đấu đòi tái thống nhất với Ireland.

Một hoạt động quân sự rộng lớn đã được thực hiện ở cả hai bên ranh giới trong tuần này để giữ an ninh cho chuyến thăm viếng của nữ hoàng, lần đầu tiên của một vị vua của nước Anh đến đây kể từ khi công dân Ireland tuyên bố độc lập vào năm 1916.

Chuyến công du của nữ hoàng đã bị u ám vì nhiều vụ biểu tình và một quả bom gài trên một xe buýt cách Dublin chừng 25 kilomét. Sau đó quả bom đã được quân đội phá hủy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG