Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Có dấu hiệu khích lệ về đàm phán với Bắc Triều Tiên


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng có những dấu hiệu đáng khích lệ về tiến bộ nhắm mở lại các cuộc đàm phán sáu nước về vấn đề giải giới hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Bà Clinton cho biết các Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách vấn đề Bắc Triều Tiên, ông Sung Kim và Stephen Bosworth, đang "phấn khởi” với chiều hướng tiến tới việc mở lại các cuộc đàm phán đã bị ngưng trệ. Nhưng bà cũng nói thêm là "Cuối cùng, mọi chuyện còn tùy vào Bắc Triều Tiên."

Ông Bosworth đang thực hiện chuyến công du châu Á kéo dài một tuần để thảo luận về vấn đề này với Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Nhật Bản, là những nước cũng can dự vào các cuộc đàm phán.

Trước khi lên đường để đi Nhật Bản vào thứ Sáu, ông Bosworth nói với các nhà báo tại Hán Thành rằng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên tin là các cuộc thảo luận sẽ bắt đầu lại trong tương lai gần.

Bắc Triều tiên đã đưa ra hai điều kiện để họ tham gia trở lại các cuộc thảo luận. Họ muốn bãi bỏ lệnh trừng phạt của quốc tế nhắm vào họ từ năm ngoái vì những vụ thử nghiệm hạt nhân và vũ khí mà họ đã thực hiện.

Bắc Triều Tiên cũng muốn thương thuyết về một hòa ước chính thức để thay thế hiệp ước đình chiến chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1953.

Đặc sứ Bosworth nói rằng ưu tiên của Washington là loại bỏ vũ khí hạt nhân tại Bắc Triều Tiên. Nhưng ông nói là Hoa Kỳ công nhận rằng vấn đề hòa ước, thiết lập bang giao và trợ giúp năng lượng cho Bắc Triều tiên cũng là điều quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG