Đường dẫn truy cập

Nỗ lực ngăn New Zealand dẫn độ phạm nhân về Trung Quốc


Chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã siết chặt kiểm soát hầu như tất cả các lãnh vực của xã hội dân sự kể từ năm 2012, viện cớ cần để giữ gìn an ninh quốc gia và ổn định.
Chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã siết chặt kiểm soát hầu như tất cả các lãnh vực của xã hội dân sự kể từ năm 2012, viện cớ cần để giữ gìn an ninh quốc gia và ổn định.

Luật sư của một người đàn ông có thể bị dẫn độ về Trung Quốc vì cáo trạng giết người ngày 3/4 nói trước tòa án New Zealand rằng chính phủ Wellington không thể dựa vào những lời đảm bảo của Trung Quốc rằng nghi phạm sẽ không bị tra tấn hay tử hình.

Thách thức chống lại lệnh dẫn độ đầu tiên của New Zealand về Trung Quốc là cú giáng thứ nhì trong tuần qua đối với các nỗ lực của Bắc Kinh muốn tóm các nghi can hình sự trốn ra nước ngoài trong đó có những giới chức tham nhũng và giám đốc các doanh nghiệp đang bị truy nã theo “Chiến dịch Săn Cáo.”

Tuần rồi, Australia hủy một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc, 10 năm sau khi hiệp ước được ký, vì mất sự ủng hộ của phe đối lập chỉ vài ngày sau chuyến viếng thăm chính thức của Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Chống đối chính trị về việc dẫn độ tại New Zealand và Australia phát sinh từ những quan ngại về thành tích nhân quyền của Trung Quốc vì các tổ chức nhân quyền thường xuyên cáo buộc Bắc Kinh cưỡng bách nghi can thú tội bằng cách tra tấn hay ép buộc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận.

Chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã siết chặt kiểm soát hầu như tất cả các lãnh vực của xã hội dân sự kể từ năm 2012, viện cớ cần để giữ gìn an ninh quốc gia và ổn định.

Trong thời gian này, Trung Quốc đã bắt giữ hay thẩm vấn hàng trăm luật sư nhân quyền và những người chỉ trích chính phủ, các tổ chức nhân quyền quốc tế cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG