Đường dẫn truy cập

Australia sắp phê chuẩn hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc


Ngoại trưởng Úc Julie Bishop.
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop.

Một ủy ban của quốc hội liên bang đề nghị Australia phê chuẩn hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc, bất chấp những lo ngại gia tăng về hệ thống pháp lý và hồ sơ nhân quyền của Bắc Kinh.

Hiệp ước này được ký vào năm 2007 nhưng chưa được luật hóa vì một số nhà lập pháp ngần ngại thông qua.

Các nhóm hoạt động pháp lý cho rằng sẽ là một hành động vô lương tâm nếu cho dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc, nơi có hệ thống tư pháp thiếu minh bạch và không độc lập.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền tố cáo Trung Quốc có số án tử hình cao nhất trên thế giới cùng với tệ nạn ngược đãi, tra tấn tù nhân.

Dù có cùng những quan ngại về hệ thống tư pháp của Trung Quốc, nhưng chính phủ Australia đang nhanh chóng mở rộng hợp tác với Bắc Kinh trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia và tin rằng một hiệp ước dẫn độ có thể giúp mở ra một số kênh mới cho việc hợp tác.

Chính phủ Trung Quốc cũng thúc giục Australia chung quyết hiệp ước trong lúc Bắc Kinh tiếp tục truy lùng các giới chức tham nhũng đào tẩu sang phương Tây.

Trung Quốc hiện chưa có hiệp ước dẫn độ với Liên hiệp Châu Âu, Mỹ, Anh, Canada, hoặc New Zealand.

Dù thừa nhận những tiêu cực trong hệ thống tư pháp Trung Quốc, nhưng ủy ban của quốc hội liên bang Australia nói rằng hiệp ước dẫn độ đóng vai trò quan trọng trong ‘cuộc chiến chống tội phạm nội địa và quốc tế.’

Ủy ban nói Australia nên thông qua hiệp ước này với một số các điều kiện bao gồm tăng cường giám sát của chính phủ Australia đối với các trường hợp bị dẫn độ về Trung Quốc.

Ngoại trưởng Julie Bishop cho biết Australia đang cân nhắc phê chuẩn hiệp ước vào tháng 2 tới đây.

Theo ABC News Australia, Australia Financial Review

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG