Đường dẫn truy cập

Nỗ lực khôi phục vị trí xứng đáng tại Tòa Bạch Ốc cho lá cờ POW-MIA


Ngày Tưởng niệm Tù binh và Người mất tích tại Đại sứ quán Hoa Kỳ Hà Nội. Photo US Embassy Hanoi
Ngày Tưởng niệm Tù binh và Người mất tích tại Đại sứ quán Hoa Kỳ Hà Nội. Photo US Embassy Hanoi

Một số nhà lập pháp Mỹ hôm thứ Sáu dự định hối thúc Tổng thống Joe Biden hãy khôi phục vị trí xứng đáng cho lá cờ vinh danh tù binh chiến tranh và binh sĩ mất tích (POW-MIA) trong khi thi hành phận sự tại Tòa Bạch Ốc, theo một văn bản mà Reuters được xem qua, sau khi cựu Tổng thống Trump dời lá cờ này, làm một số cựu chiến binh phẫn nộ.

Năm ngoái, cờ POW-MIA để tưởng nhớ tù binh chiến tranh và các quân nhân mất tích trong khi thi hành phận sự, được dời từ vị trí danh dự trên nóc Tòa Bạch Ốc, tới một vị trí ít người thấy hơn trên Bãi cỏ phía Nam Tòa Bạch Ốc.

Việc này xảy ra nhiều tháng sau khi Tổng Thống Trump ký thành luật một dự luật bắt buộc treo cờ này mỗi ngày tại một số phòng ốc chính phủ liên bang, kể cả tại Tòa Bạch Ốc.

Thư soạn thảo bởi các nghị sĩ đảng Dân chủ Maggie Hassan, Elizabeth Warren và nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton, 3 nhà lập pháp bảo trợ sáng kiến này, viết:

“Chúng tôi yêu cầu Tổng thống hãy tức thời hành động để trả lại vị trí danh dự cho lá cờ, qua đó công nhận tinh thần phục vụ và những sự hy sinh của các tù binh chiến tranh Mỹ, các quân nhân Mỹ bị mất tích trong khi thi hành phận sự, và gia đình của họ.”

Bức thư mà các nghị sĩ định gửi đi trong ngày thứ Sáu 22/1, có đoạn viết:

“Vấn đề này cực kỳ quan trọng đối với các cựu chiến binh và những người Mỹ trân trọng ý nghĩa của lá cờ POW-MIA như một dấu hiệu nói lên thông điệp chúng ta sẽ không bao giờ quên hàng ngàn quân nhân Mỹ đang phải xa nhà ngược với ý muốn của họ”.

Tòa Bạch Ốc không đáp ứng lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Tổng thống Biden lên năm quyền hôm thứ Tư 20/1, thường xuyên ca tụng tinh thần phục vụ của người con trai quá cố của ông, Beau Biden, trên chiến trường Iraq.

Lá cờ POW-MIA màu trắng đen có ghi hàng chữ: “Các bạn sẽ không bao giờ bị lãng quên,” vẽ hình một quân nhân đứng dưới một chòi canh, nhìn chăm chăm về hướng hàng rão kẽm gai. Ước lượng khoảng 82.000 binh sĩ Mỹ còn được liệt kê trong danh sách mất tích trong các cuộc xung đột quân sự bắt đầu từ Thế Chiến thứ Hai.

Luật pháp Mỹ đòi hỏi phải trưng lá cờ POW-MIA như thế nào hầu bảo đảm công chúng có thể chiêm ngưỡng. Từ vị trí hiện tại, trên bãi cỏ phía Nam Tòa Bạch Ốc, cờ POW-MIA chỉ trông thầy từ một vài địa điểm bên ngoài khuôn viên Tòa Bạch Ốc.

Tòa Bạch Ốc dưới quyền Tổng Thống Trump từ chối giải thích vì sao lá cờ được dời chỗ nhưng năm ngoái nói rằng lá cờ đã được dời đi trong một buổi lễ riêng tư với đầy đủ lễ nghi quân cách.

Hai thượng nghị sĩ Hassan và Warren mô tả quyết định dời lá cờ là “hành động thiếu tôn trọng và có thể bất hợp pháp”. Một số cựu chiến binh cũng chỉ trích quyết định này. Hội Cựu Tù Chiến tranh Mỹ nói dời lá cờ là “một cái tát vào mặt” họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG