Đường dẫn truy cập

Nợ công của Mỹ đạt mốc mới, vượt mức 22 nghìn tỷ đô la


Tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ ở thủ đô Washington
Tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ ở thủ đô Washington

Nợ quốc gia của Hoa Kỳ cán mốc mới, lần đầu tiên vượt mức 22 nghìn tỷ đô la.

Báo cáo hàng ngày do Bộ Tài chính công bố hôm 12/2 cho thấy tổng dư nợ công là 22,01 nghìn tỷ đô la. Nợ công đứng ở mức 19,95 nghìn tỷ đô la khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

Con số nợ đã tăng tốc kể từ khi ông Trump cắt giảm 1,5 nghìn tỷ đô la tiền thuế vào tháng 12/2017, và Quốc hội tăng chi tiêu cho các chương trình trong nước và quân sự hồi năm ngoái.

Nợ quốc gia, hay nợ công, là tổng thâm hụt ngân sách hàng năm. Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) dự liệu rằng thâm hụt của năm nay sẽ là 897 tỷ đô la - tăng 15,1% so với mức của năm ngoái là 779 tỷ đô la. Trong những năm tới, CBO dự báo thâm hụt sẽ tiếp tục tăng, tới 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm bắt đầu từ năm 2022, và không bao giờ giảm xuống dưới 1 nghìn tỷ đô la cho đến năm 2029. Thâm hụt tăng chủ yếu vì chi tiền bảo hiểm xã hội và chăm sóc y tế Medicare khi đông đảo những người thuộc thế hệ sinh sau Thế chiến II tiếp tục nghỉ hưu.

Chính quyền của ông Trump cho rằng biện pháp cắt giảm thuế mới nhất sẽ tự bù đắp lại thông qua việc tạo ra tăng trưởng kinh tế mạnh hơn. Nhưng nhiều nhà kinh tế phản bác quan điểm này.

Bất chấp nợ công tăng cao, nhiều nhà kinh tế cho rằng mức rủi ro vẫn khá thấp và đưa ra dẫn chứng là lãi suất hiện tại vẫn ở mức thấp bất thường dựa trên tiêu chuẩn của nhiều năm qua.

(AP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG